Banner trang chủ

Một số sáng kiến sản xuất nhựa từ vật liệu thân thiện với môi trường

09/03/2020

     Trong nỗ lực nhằm tìm kiếm giải pháp thay thế nhựa plastic khó phân hủy, nhiều sáng chế hữu ích đã được thực hiện thành công, góp phần BVMT như: Chế tạo nhựa sinh học từ vỏ tôm, gỗ cây, lúa mạch…

     Nhựa làm từ gỗ cây

     Vật liệu nhựa mới được đặt tên là Woodly, chế tạo từ hợp chất xenluloza thu hoạch từ gỗ, do các nhà khoa học Phần Lan thực hiện. Theo đó, một tiến trình chuyển hóa sẽ biến gỗ thành các hạt nhỏ giống ngọc trai. Các hạt này sau đó sẽ được biến đổi thành tấm màng nhựa trong suốt để sử dụng trong đóng gói.
     Woodly là loại nhựa mới và có thể ứng dụng trong nhiều sản phẩm. Vật liệu này được thiết kế để có thể tái chế nhưng không phân hủy sinh học. Tuy nhiên, quá trình tái chế sẽ giúp hạn chế tới 70% khí thải CO2 so với cách thức đốt rác truyền thống.
     Nhựa sinh học từ vỏ tôm và rác thải
     Mới đây, một nhóm học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (Nam Định) đã chế tạo thành công nhựa sinh học làm từ vỏ tôm và rác thải nông nghiệp được thu gom từ các chợ tại địa phương.

 


Bộ bát đũa làm từ nhựa sinh học lúa mạch thân thiện môi trường

 

     Dự án này có tên “Bioplastic based agricultural waste solution to the plastic problem” do các học sinh Đặng Tiến Thành - 12 Toán 2, Phạm Thị Phương Anh - 12 Sinh, Lê Thu Hương - 12 Anh 2 dưới sự hướng dẫn của cô Đào Thị Hồng Quyên để tham gia Cuộc thi quốc tế SL/SL-STEM lần thứ 1 và Dự án đã giành giải Nhất.
     Theo đó, vỏ tôm và các loại rác thải nông nghiệp được thu gom từ các chợ địa phương được tổng hợp thành nhựa sinh học có tính bền kéo cao, chống nước tốt và hoàn toàn phân hủy sinh học sau 10 -  20 ngày.
     Nhựa sinh học lúa mạch thân thiện môi trường
     Nhựa sinh học lúa mạch (lúa mì) là loại nhựa được tạo nên từ sự kết hợp của nhựa PP và thân cây lúa mạch. Nhựa PP là loại nhựa có độ bền cơ học rất cao, khác hẳn với nhựa dẻo PE.

     Đặc tính của nhựa PP là trong suốt, độ bóng bề mặt cao nên cho khả năng in ấn cao, nét in rõ, rất phù hợp để thể hiện logo công ty trên thân sản phẩm. PP không màu, không mùi, cũng không độc hại, chịu được nhiệt độ trên 100 độ C của lò vi sóng, do vậy hầu như tất cả các sản phẩm hộp đựng đồ ăn uống đều được chế tác bằng chất liệu này.

     Việc kết hợp nhằm giảm thiểu thành phần dầu mỏ, tăng khả năng phân hủy sinh học của sản phẩm, hạn chế sự ô nhiễm từ rác thải nhựa không phân hủy. Nhựa sinh học lúa mạch là một giải pháp khả thi có thể cho phép tạo ra các loại vật liệu bao bì thân thiện với môi trường.
     Nhựa PP chính là chất liệu cơ bản của túi vải không dệt - loại túi vải thân thiện đang gây sốt trên thị trường quà tặng và thời trang hiện nay.

 

Hồng Cẩm

 

Ý kiến của bạn