Banner trang chủ

Mô hình thu gom bao bì, thuốc bảo vệ thực vật góp phần bảo vệ môi trường ở Cần Thơ

11/02/2020

     Hiện nay, rác thải nông nghiệp là chai lọ, bao bì thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) phát sinh ngày càng nhiều, gây ô nhiễm môi trường. Trước thực trạng trên, Hội Nông dân một số xã của huyện Cờ Đỏ (Cần Thơ) đã thực hiện mô hình “Thùng chứa rác thải thuốc BVTV” hay “Hố chứa rác thải thuốc BVTV”.

     Tiêu biểu như ấp Thạnh Phước 2 của xã Trung Thạnh có 822 hộ dân, với diện tích sản xuất nông nghiệp 299 ha. Hội Nông dân xã đã thực hiện mô hình “Thùng chứa rác thải thuốc BVTV” ở ấp Thạnh Phước 2, trang bị 15 thùng chứa rác làm bằng kẽm, với nhiều tiện ích: Không tồn ứ nước, không bốc mùi hôi, thối… tổng chi phí 9 triệu đồng, do các hội viên ấp đóng góp.

 

Mô hình “Thùng chứa rác thải thuốc BVTV” sau sử dụng tại xã Trung Thạnh

 

     Tại xã Trung An, năm 2019, Hội Nông dân xã đã chỉ đạo xây dựng mô hình “Hố chứa vỏ chai, bao bì thuốc BVTV” tại ấp Thạnh Lộc 2, gồm có 7 hố với 30 hộ tham gia. Hố xây dựng bằng bê tông, quy cách hố xây dựng ngang 1m, cao 1 m, với số tiền 7 triệu đồng, vận động hội viên nông dân đóng góp. Sau thời gian thực hiện mô hình đã tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức, phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là hội viên nông dân trong công tác BVMT. Đồng thời, nâng cao nhận thức của cộng đồng trong các hoạt BVMT, chấp hành đúng quy định của pháp luật về BVMT, sử dụng tiết kiệm và hiệu quả các loại phân thuốc BVTV trong sản xuất. Rác thải như vỏ chai, bao bì và các loại rác khác được các thành viên tham gia mô hình bỏ đúng nơi quy định, đảm bảo môi trường xung quanh và sức khỏe con người. Thời gian tới, xã sẽ triển khai, nhân rộng mô hình này ra các ấp còn lại trên đia bàn.

     Có hố chứa, thùng chứa vỏ bao bì, chai lọ thuốc BVTV, nên sau khi sử dụng xong bà con đã tự giác thu gom vào thùng, hố chứa, người nào vi phạm bỏ bừa bãi ngoài đồng sẽ bị mọi người nhắc nhở. Có thể thấy, mô hình thu gom bao bì, chai lọ thuốc BVTV tại huyện Cờ Đỏ bước đầu đã phát huy hiệu quả, tạo sự chuyển biến trong nhận thức và nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân trong bảo vệ môi trường…

 

Châu Long

Ý kiến của bạn