Banner trang chủ

Lốp và phanh xe hao mòn có thể gây ra mức độ ô nhiễm cao hơn gấp nhiều lần so với khí thải

18/03/2020

     Kết quả từ nghiên cứu của Emissions Analytics (EA) - Hãng chuyên cung cấp dữ liệu và thực hiện các thử nghiệm độc lập để đánh giá mức khí thải trong thực tế cho thấy, tình trạng hao mòn lốp và phanh có thể gây ra mức độ ô nhiễm cao hơn gấp nhiều lần so với khí thải xe hơi, đây là mối lo ngại mới đối với môi trường.

     EA phân loại sự hao mòn lốp, phanh, bụi mặt đường và bụi bẩn ở cấp độ ô nhiễm không khí thải (NEE). Tất cả đều không có quy chế cụ thể, nhưng đều gây ra mối lo ngại liên quan tới chất lượng không khí.

     Trong nghiên cứu, EA thực hiện một số thí nghiệm hao mòn lốp xe bằng việc sử dụng một chiếc hatchback gia đình loại phổ biến được lắp bộ lốp mới và bơm đúng áp suất. Kết quả cho thấy mỗi km, xe thải ra 5,8 gr hạt bụi. Trong khi đó, giới hạn khí xả được quy định là 4,5 gr mỗi km.

 

Ma sát với mặt đường khiến lốp xe hao mòn và thải ra một lượng hạt bụi là 5,8 gr/1 km

 

     Mức ô nhiễm từ lốp thậm chí cao hơn thế nếu không đủ hơi, hoặc mặt đường xấu hơn so với trong thí nghiệm, hoặc lốp không đạt chất lượng - tất cả đều là những kịch bản khá phổ biến trong đời thực.

     Có thể khiến tình hình xấu hơn là xu hướng ngày càng chuộng xe gầm cao ở nhiều thị trường trên thế giới. Ngoài ra, nhu cầu và sự dịch chuyển sang ôtô điện cũng góp phần không nhỏ, bởi dòng xe điện thường nặng hơn so với xe thông thường do các gói pin.

     Richard Lofthouse, nhà nghiên cứu cấp cao của EA cho biết: "Đã đến lúc không chỉ xem xét những gì thoát ra từ ống xả xe hơi, mà cả sự ô nhiễm hạt bụi từ phanh và lốp khi hao mòn. Các thí nghiệm ban đầu của chúng tôi cho thấy bụi từ phanh và lốp có thể tệ hơn 1.000 lần so với khí xả".

     Thách thức đối với ngành công nghiệp cũng như các nhà làm luật là chưa có bất cứ quy định nào về nguồn ô nhiễm mới. Trước mắt, sử dụng loại lốp tốt nhất và bơm đủ áp suất là một cách để giảm ô nhiễm hạt bụi do hao mòn, theo giám đốc điều hành của AE, Nick Molden. Ngoài ra, giảm trọng lượng xe là một giải pháp mà các nhà sản xuất nên cân nhắc, Molden nhận xét.

 

Phương Tâm (Theo VnE)

Ý kiến của bạn