Banner trang chủ

Làm hương sinh học từ loài cây dại

09/07/2019

     Từ kinh nghiệm dân gian của ông bà truyền lại, cô Ngô Song Đào (giáo viên sinh học Trường THCS Phước Hiệp, xã Phước Hiệp, huyện Mỏ Cày Nam, Bến Tre) đã nghiên cứu, biến lá quao thành hương sinh học. Với cách làm này, sản phẩm do cô Đào tạo ra vừa không gây ô nhiễm, vừa tăng thêm thu nhập cho người trồng, tránh lãng phí. Đặc biệt, loại hương này không sử dụng bất kỳ một loại hóa chất độc hại nào, nên rất đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng.

     Có ý tưởng từ năm 2013, nhưng khi bắt tay vào sản xuất thì cô Đào gặp rất nhiều khó khăn. Dù thất bại hàng chục lần nhưng cô vẫn không bỏ cuộc. Bởi với cô, sau mỗi lần như vậy cô lại có thêm kinh nghiệm để giúp sản phầm ngày thêm hoàn thiện. Mãi đến năm 2016, dự án hương sinh học của cô Đào mới thành công và sau đó đã đạt giải khuyến khích cấp quốc gia về cuộc thi khởi nghiệp năm 2017.

 

Cô Đào (ngoài cùng bên phải) giới thiệu sản phẩm hương sinh học với khách hàng

 

     Theo cô Đào, để làm hương, lá quao sao khi phơi khô sau 36 tiếng sẽ được xay nhuyễn và phối trộn với các loại được liệu thuốc bắc. Bản thân lá quao không có tinh dầu, khó cháy vì thế chị Đào đã phối trộn thuốc bắc cùng một số thảo dược khác vừa có tinh dầu, vừa có hương thơm, kết hợp cùng lá quao để tạo thành hương sinh học. Sau đó, trải qua quá trình se và phơi từ 2 - 3 giờ sẽ cho ra sản phẩm hoàn chỉnh.

     Cô Đào chia sẻ: “Công đoạn quan trọng nhất quyết định tới sự thành bại của sản phẩm là ở sự điều chỉnh độ nén của máy và công thức không được sai, khi làm sai hàm lượng thì sản phẩm sẽ ra không như mong muốn. Để có được hương thơm tốt nhất và độ cháy tốt nhất, tôi đã phải thay đổi công thức 16 lần”.

     Khởi nghiệp sản xuất hương sinh học của cô giáo miền Tây đã đem lại lợi ích và bảo vệ sức khỏe cho người sử dụng, đồng thời nâng cao nhận thức của người dân trong việc sử dụng các sản phẩm an toàn. Càng trân trọng hơn khi cô giáo vùng sâu còn giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương, nhất là lao động nữ và có tuổi đời trên 50. Cô Đào còn thu mua lá quao khô tại chỗ cho người dân với giá 20.000 đồng/kg.

     Hương sinh học có nhiều lợi ích dù là khắc tinh của muỗi nhưng hương thơm đồng quê thư thả và không làm ảnh hưởng đến sức khỏe của con người. Do không có chất dễ cháy nên lượng khói hầu như không có, độ cháy mỗi cây kéo dài từ 80 đến 90 phút và cháy liên tục không bị tắt giữa chừng nên rất được nhiều người ưa chuộng. Hiện sản phẩm hương quao của cô Đào đã có mặt tại nhiều các địa phương như: Hà Nội, TP.HCM, các tỉnh ĐBSCL…

 

Đỗ Hương

Ý kiến của bạn