Banner trang chủ

Giải pháp công nghệ mới trong sản xuất phân hữu cơ

23/09/2019

     Trong điều kiện biến đổi khí hậu diễn ra ngày càng khắc nghiệt, cây trồng bón phân hóa học thường xuyên gây ra sự suy thoái đất sản xuất, ô nhiễm môi trường, tăng chi phí sản xuất cho phân bón, giảm chất lượng và tính cạnh tranh của nông sản trên thị trường... Do vậy, theo xu thế phát triển chung của nền nông nghiệp Việt Nam là tăng cường chất lượng sản phẩm, an toàn, BVMT sinh thái, việc tăng cường sử dụng phân hữu cơ là một trong những giải pháp hữu hiệu. Với khả năng cải tạo đất (hàm lượng chất hữu cơ cao); cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu cho cây trồng (N, P2O5, K2O, CaO, Mg, S…); an toàn với người sử dụng và chất lượng nông sản (6 yếu tố hạn chế Hg, Pb, Cd, As E.coli, Salmonella nằm trong ngưỡng an toàn); bổ sung các chủng VSV có lợi cho cây trồng (Tricoderma sp., Aspergillus  sp…), phân hữu cơ VTAS là một giải pháp hiệu quả cho ngành nông nghiệp, góp phần vào việc xây dựng nền Nông nghiệp an toàn, bền vững.

     Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp công nghệ cao VTAS ra đời nhằm phát triển, ứng dụng các giải pháp khoa học công nghệ mới trong nông nghiệp và nông thôn, hướng đến góp phần thúc đẩy phát triển nền nông nghiệp bền vững tại Việt Nam, đồng thời giúp nhà nông thu được nhiều lợi ích trong sản xuất. Với sự cộng tác, hỗ trợ của các nhà khoa học tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam nói riêng, trong ngành Nông nghiệp nói chung, cùng sự nỗ lực, đoàn kết của toàn bộ các xã viên, Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp công nghệ cao VTAS đã và đang mạnh dạn đầu tư, ứng dụng công nghệ sản xuất phân hữu cơ từ phân gà nguyên chất - phụ phẩm ngành chăn nuôi và các phụ phẩm trong nông nghiệp (bã nấm, than trấu…), để cho ra đời phân hữu cơ VTAS - Phân gà Cúc Cu, một sản phẩm mới có chất lượng tốt, giá thành phù hợp với điều kiện sử dụng của người nông dân Việt Nam.

 

Sản phẩm phân hữu cơ VTAS

 

     Phân gà nguyên chất được phối trộn với các phụ phẩm nông nghiệp (bã nấm, trấu hun, bột vỏ trấu…) theo một tỷ lệ hợp lý. Dùng chế phẩm VSV và chất kích hoạt các chủng VSV có khả năng phân hủy các chất sơ, chất hữu cơ gây mùi thối, trong suốt quá trình ủ kéo dài 20-25 ngày. Sau đó, phân được xử lý trong điều kiện nhiệt độ cao, trong nhà kín, có nền cứng, hệ thống hút khí, hệ thống thu gom xử lý nước thải với mục đích tiêu diệt các vi sinh vật có hại như E.coli, Salmonellacó trong phân gà. Hệ thống xử lý khí và xử lý nước thải đảm bảo cho việc sản xuất phân hữu cơ không phát sinh mùi, nước thải gây ô nhiễm môi trường xung quanh. Đây là một trong những tiến bộ của quy trình sản xuất phân hữu cơ VTAS - Phân gà Cúc Cu.

     Hệ thống hút khí, xử lý mùi gồm: Hệ thống phun mưa có 5 bộ được lắp đặt theo hàng trên mái nhà. Hệ thống này hỗ trợ phun chế phẩm vi sinh vật, chất kích hoạt chất khử mùi. Bên cạnh đó, hệ thống quạt hút khí cũng được trang bị 5 bộ, lắp đặt bên ngoài khu vực nhà để xử lý phân hữu cơ, dùng để hút khí.

     Tiếp theo là hệ thống thu và xử lý nước thải gồm: Hệ thống rãnh, ống thu là tạo hệ thống rãnh trong nền nhà, hệ thống ống nhựa thu nước bên ngoài. Hệ thống bể lắng được xây bê tông, đậy nắp kín, thông liên hoàn với nhau. Cuối cùng là hệ thống ao sinh học dùng để thả bèo hoặc cây thủy sinh, có từ 2 - 3 ao liên thông với nhau trước khi đưa ra ngoài môi trường.

 

      

Hệ thống xử lý khí thải                                                             Hệ thống xử lý nước thải

 

     Như thế, phân bón hữu cơ có tác dụng kép đối với việc BVMT, vì mỗi sản phẩm phân bón hữu cơ đã là kết quả của việc xử lý các phế thải trong chăn nuôi - nguồn gây ô nhiễm môi trường. Hơn thế nữa, việc sử dụng phân bón hữu cơ thay thế cho phân khoáng để chăm sóc cây trồng còn giúp giảm thiểu việc sử dụng các loại phân bón hóa học - nguyên nhân gây ra chai sạn đất trồng trọt và để lại những dư lượng chất hóa học có hại trong nông phẩm gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người sử dụng. Cây trồng được chăm sóc bằng phân bón hữu cơ sẽ ít bị sâu bệnh phá hoại, hạn chế được việc bơm thuốc bảo vệ thực vật - tác nhân gây tiêu cưc cho việc BVMT sinh thái và sức khỏe con người.

 

Sơn Tùng

Ý kiến của bạn