Banner trang chủ
Thứ Sáu, ngày 26/04/2024

Thành phố Hồ Chí Minh triển khai đợt cao điểm vấn đề tiếng ồn và hành động của chúng ta

09/03/2021

     Trước vấn nạn ô nhiễm tiếng ồn trong khu dân cư làm ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng đời sống người dân, gây mất an ninh trật tự, ngày 9/3/2021, TP. Hồ Chí Minh đã thống nhất sẽ tổ chức đợt cao điểm chặn đứng vấn nạn này và triển khai kế hoạch hành động “vấn đề tiếng ồn và hành động của chúng ta”.

     Theo ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh, hành vi gây tiếng ồn từ hát karaoke tự phát, sản xuất kinh doanh... là vấn nạn, không phù hợp, ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng, đặc biệt giảm chất lượng cuộc sống của người dân. Chúng ta đang cố gắng để kinh tế phát triển, đời sống nâng cao, văn hóa được hưởng thụ ở nhiều góc độ khác nhau thì dứt khoát cũng phải tìm cách để xử lý những vấn đề tác động, làm giảm cuộc sống của người dân, trong đó có tiếng ồn. Nhà nước tôn trọng quyền tự do kinh doanh nhưng không chấp nhận những hành vi từ kinh doanh, mua bán, hoạt động tác động ảnh hưởng tiêu cực đến người xung quanh.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan phát biểu tại buổi nghe báo cáo về tình trạng ô nhiễm tiếng ồn trong khu dân cư vào sáng 9/3

     Quan điểm của lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh là quyết tâm xử lý triệt để, nghiêm túc tất cả hành vi gây ra tiếng ồn trong khu dân cư và thống nhất chủ trương mở một đợt cao điểm tập trung từ nay đến cuối năm triển khai “Vấn đề tiếng ồn và hành động của chúng ta”, với mục tiêu xử lý triệt để và đảm bảo đến cuối năm 2021 không xảy ra việc vi phạm tiếng ồn trong khu dân cư.

     Đợt cao điểm giải quyết vấn nạn tiếng ồn gồm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 (từ nay đến cuối tháng 5), tập trung cho công tác tuyên truyền, vận động cam kết, kiểm tra, nhắc nhở và hoàn thiện các quy định pháp luật để phổ biến cho người dân. Giai đoạn này chưa có việc xử lý vi phạm hành chính về tiếng ồn. Giai đoạn 2 (ừ tháng 6 đến cuối năm), tập trung kiểm tra và xử lý nghiêm túc các hành vi vi phạm theo quy định tại các Nghị định liên quan gồm: 100, 167, 155 và 98. Sau đợt cao điểm này, TP.HCM sẽ có sơ kết đánh giá và tiếp tục triển khai, bổ sung vào các quy định.

     Trước một số khó khăn trong việc xử phạt vi phạm tiếng ồn vừa qua của ngành chức năng, ông Hoan cho rằng việc xử phạt vẫn làm được nhưng chưa thực sự làm tốt. Ngoài thực hiện tuyên truyền, việc xử lý hành vi vi phạm tiếng ồn phải thực hiện đồng bộ, từ thành phố xuống cơ sở và có sự phối hợp giữa các cơ quan, cũng như thể hiện rõ trách nhiệm người đứng đầu.

     Về phía Sở TN&MT TP. Hồ Chí Minh, đơn vị cho rằng gặp nhiều khó khăn trong công tác xử lý các hành vi gây ô nhiễm tiếng ồn do nhiều yếu tố khách quan như người dân đối phó, mức phạt tại Nghị định 167 chỉ từ 100.000-300.000 đồng nên chưa đủ sức răn đe. Riêng quy định hành vi gây ô nhiễm tiếng ồn tại Nghị định 155, mức phạt từ 1 - 160 triệu đồng nhưng cơ quan chức năng phải có căn cứ là kết quả đo bằng thiết bị chuyên dụng bởi đơn vị được Bộ TN&MT cấp phép.

     Sở TN&MT đề xuất UBND TP kiến nghị Trung ương sửa một số quy định trong xử lý tiếng ồn như: Tăng thẩm quyền xử lý cho chủ tịch UBND cấp xã, phường; tăng mức xử phạt; không giới hạn thời gian xử lý vi phạm. Đồng thời, cần kiến nghị bổ sung xử phạt nhóm hành vi gây tiếng ồn trong khu dân cư; sửa đổi quy định về đo độ ồn nền và đo tần suất ồn...

Trường Sơn

 

Ý kiến của bạn