Banner trang chủ
Thứ Năm, ngày 26/11/2020

Phát động Chiến dịch Ngưng tạo nghiệp

12/11/2020

    Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) phối hợp với Cơ quan Thẩm quyền quản lý CITES Việt Nam, Bộ NN&PTNT chính thức khởi động Chiến dịch “Ngưng Tạo Nghiệp” với thông điệp “Mua một ngà voi, nhận một quả báo - Mua thịt tê tê, nhận một quả báo” nhằm chấm dứt tình trạng buôn bán, tiêu thụ trái phép các sản phẩm từ ngà voi và vảy tê tê tại Việt Nam.

    Chiến dịch được xây dựng dựa trên quan niệm Nhân - Quả của Phật giáo, gửi tới nhóm đối tượng là những người sử dụng sản phẩm từ động vật hoang dã (ĐVHD) thông điệp “sử dụng ĐVHD trái pháp luật là hành vi tạo nghiệp và sẽ phải chịu quả báo trong tương lai”.

    Chiến dịch khẳng định việc sử dụng ĐVHD vào các mục đích tâm linh và thể hiện đẳng cấp không đem lại sự bình yên, không thể hiện được vẻ đẹp trong lối sống của người dùng. Thay vào đó là nỗi ám ảnh lương tâm khi hành vi mua bán và sử dụng trái phép các sản phẩm có nguồn gốc từ ngà voi, tê tê trực tiếp đe dọa đến sự sinh tồn của các loài hoang dã cũng như sự cân bằng của hệ sinh thái. Thông qua đó, Chiến dịch khuyến khích nhóm đối tượng này chấm dứt hành vi vi phạm pháp luật, bao gồm mua bán, tiêu thụ, tặng, cho các sản phẩm từ ĐVHD để loại trừ nghiệp chướng.

 

Mua một ngà voi, nhận một quả báo - Mua thịt tê tê, nhận một quả báo

 

    Chiến dịch được thực hiện trong hai giai đoạn. Giai đoạn 1 kéo dài từ tháng 11/2020, tập trung thu hút, nâng cao sự quan tâm của nhóm đối tượng người sử dụng và cộng đồng về những yếu tố nhân - quả, nghiệp báo của hành vi mua bán, tiêu thụ trái phép các sản phẩm có nguồn gốc từ ngà voi và tê tê. Giai đoạn 2 nối tiếp đến năm 2021 với chuỗi các hoạt động tương tác truyền cảm hứng nhằm khuyến khích các đối tượng, mục tiêu thực hiện hành động cụ thể, thực tế và có trách nhiệm để chung tay giúp hồi sinh các loài voi, tê tê. Chiến dịch cũng sẽ hỗ trợ việc thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 29/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 23/7/2020 về một số giải pháp cấp bách quản lý ĐVHD.

    Bà Hà Thị Tuyết Nga, Giám đốc Cơ quan Thẩm quyền Quản lý CITES Việt Nam chia sẻ, trên thực tế, việc sử dụng sản phẩm từ voi và tê tê để thể hiện đẳng cấp chỉ là thói quen cá nhân vị kỷ. Chiến dịch truyền thông Ngưng tạo nghiệp sẽ khai thác trực tiếp khía cạnh tâm linh và quan niệm về nghiệp chướng để truyền tải thông điệp đến nhóm đối tượng mục tiêu. Chúng tôi hy vọng thông điệp của Chiến dịch sẽ đánh động đến các đối tượng mục tiêu và kêu gọi ngăn chặn những hành vi sai trái để bảo vệ ĐVHD”.

 

Gia Linh

Ý kiến của bạn