Banner trang chủ
Thứ Sáu, ngày 29/03/2024

Nhiều hộ dân ở TP. Hồ Chí Minh phải sửa nhà do nâng đường Nguyễn Hữu Cảnh

01/04/2021

     Với mục tiêu khắc phục tình trạng ngập nước, ô nhiễm môi trường vào mùa mưa trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, nối quận 1 và quận Bình Thạnh, UBND TP. HCM đã đầu tư gần 480 tỉ đồng để nâng cấp con đường này. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, nhiều hộ dân hai bên đường bị ảnh hưởng do nhà thấp hơn mặt đường mới, có nơi thấp hơn 1 m, khiến họ phải bỏ chi phí không nhỏ ra để khắc phục trong quá trình chờ sự quan tâm hỗ trợ của các cấp có thẩm quyền.

     Hàng chục ngôi nhà thấp hơn mặt đường mới, dân lo ngập vào mùa mưa

     Để kịp bàn giao vào ngày 30/4 sắp tới, những ngày này, hàng chục công nhân đang hối hả thi công những hạng mục cuối cùng của dự án nâng cấp đường Nguyễn Hữu Cảnh. Bên cạnh đó, rất nhiều hộ dân sống dọc đường này cũng đang hối hả xắn tay áo cùng thợ hồ tiến hành sửa sang nhà cửa, nâng nền nhà bởi sau khi đường Nguyễn Hữu Cảnh nâng cấp, nhà của họ đã thấp hơn vỉa hè, có nơi đến cả mét.

Trong khi chờ đơn vị thi công xây bậc tam cấp, dốc dẫn xe, người dân phải tự chế các bậc tam cấp bằng gỗ để lên xuống ngôi nhà của mình

     Trò chuyện cùng phóng viên, anh Vinh, chủ nhà số 113B cho biết, hiện đang tiến hành sửa chữa, nâng nền ngôi nhà của mình bởi sợ mùa mưa sắp tới nước sẽ tràn vào. Khi được hỏi chi phí sửa chữa do ai bỏ ra thì anh nói anh phải tự bỏ ra chứ chủ đầu tư, chính quyền địa phương không hỗ trợ. “Trước đây nhà tôi thấp hơn đường cũ khoảng 60 cm, nay phải nâng lên thêm 1 m nữa để cao hơn nền đường mới 40 cm vì sợ mùa mưa tới lỡ nước tràn vào nhà thì nguy hiểm lắm. Tôi có hỏi một số người làm dự án và Phó chủ tịch phường 22 Nguyễn Văn Bình thì được biết, chỉ hỗ trợ sửa chữa những hư hỏng do đơn vị thi công gây ra, xây bậc tam cấp, dốc dẫn xe lên xuống, không có hỗ trợ chi phí nâng nền” - anh Vinh cho biết.

     Là người thuê lại mặt bằng ngôi nhà số 109 để mở tiệm thuốc tây, chị Nguyễn Thị Phương Hồng cho hay, từ ngày đường Nguyễn Hữu Cảnh nâng cấp, ngôi nhà này bị thấp hơn mặt đường mới khoảng hơn 60 cm, tường nứt, cửa chính không thể mở được nên chị phải thuê người đến sửa chữa. Nền nhà thấp hơn đường khá sâu nên chị và nhân viên phải mang xe máy sang chung cư The Manor gần đó để gửi, mỗi đêm mất 12.000 đồng suốt gần 1 năm nay.

     Chưa hết, do đường đang thi công nên việc kinh doanh không chỉ ở cửa hàng chị mà các nhà xung quanh cũng gặp nhiều khó khăn. “Trước đây, mỗi ngày mình bán được 6 - 7 triệu đồng tiền hàng nhưng dạo này chỉ được vài trăm nghìn đồng, không đủ trả tiền nhân viên, chi phí thuê nhà” - chị Hồng than thở.

     Theo ghi nhận của phóng viên, hiện có hơn chục ngôi nhà nằm ở cuối đường Nguyễn Hữu Cảnh hướng từ chung cư The Manor ra đường Điện Biên Phủ đang tiến hành sửa chữa, nâng nền nhà. Tuy nhiên, một số nhà khác vẫn đang trong tình trạng bị thấp hơn đường khá sâu, tiêu biểu nhà số 115B với gần 1/3 chiều cao của tầng trệt nằm dưới mặt đường.

     Chính quyền địa phương nói gì?

     Theo ông Nguyễn Văn Bình - Phó Chủ tịch UBND phường 22, quận Bình Thạnh, trong quá trình thi công dự án nâng cấp đường Nguyễn Hữu Cảnh có làm một số nhà dân bị lún, nứt, tuy nhiên, chỉ ở mức độ nhẹ. Toàn bộ những thiệt hại của người dân đã được địa phương, chủ đầu tư dự án ghi nhận, lập biên bản và có hướng giải quyết. Nếu hộ dân nào tự sửa chữa thì Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (BQL), đơn vị thi công sẽ hoàn trả lại chi phí; hộ nào muốn đơn vị thi công sửa chữa thì đơn vị thi công sẽ sửa chữa. Những hộ chưa đồng ý thỏa thuận thì phường phối hợp với BQL, đơn vị thi công lập biên bản trình lên xin ý kiến của UBND TP nhằm đảm bảo quyền lợi của người dân.

Nhiều nhà dân trên đường Nguyễn Hữu Cảnh đang sửa chữa, nâng nền trước khi con đường này được hoàn thành cải tạo, sửa chữa

     Về tình trạng một số nhà dân hiện thấp hơn nền đường, ông Bình cho biết, trước khi thi công đã ghi nhận hiện trạng từng nhà bởi dự án nâng cấp đường Nguyễn Hữu Cảnh đã có từ lâu. Một số công trình như chung cư The Manor đã chừa sẵn cốt nền từ trước nên khi nâng đường thì không bị ảnh hưởng; các hộ bên phải đường hướng từ quận 1 ra cầu Sài Gòn đã tự nâng nền khi dự án bắt đầu nên không có thắc mắc gì. Với những hộ dân bị thấp hơn mặt đường mới thì trong dựa án đã tính đến việc hỗ trợ xây bậc tam cấp, dốc dẫn xe lên xuống cho người dân chứ không có bồi thường hay hỗ trợ gì trong việc nâng nền nhà của các hộ này. Hộ nào có nhu cầu sửa chữa nhà, nâng nền, nâng mái hay xây mới thì phía phường, quận sẽ hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi về mặt thủ tục, giấy tờ - ông Bình thông tin.

     Với 5 con hẻm bị thấp hơn mặt đường Nguyễn Hữu Cảnh sau khi dự án hoàn thành, ông Bình cũng cho biết phường 22 đã lập danh sách và kiến nghị quận Bình Thạnh chủ trương, bố trí kinh phí để nâng cấp 5 con hẻm này.

Trường Sơn

 

     Dự án nâng cấp, cải tạo tuyến đường này do Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư dự kiến 473 tỷ đồng, trong đó, chi phí xây lắp khoảng 317 tỷ đồng. Dự án khởi công từ ngày 5/10/2019 và dự kiến hoàn thành sau 14 tháng. Sau nhiều lần bị chậm tiến độ do nhiều nguyên nhân khác nau, hiện mốc 30/4 sắp tới công trình sẽ được bàn giao cho UBND TP. HCM. Theo chủ đầu tư dự án, khi nâng cấp, mặt đường Nguyễn Hữu Cảnh sẽ cao thêm từ 0,3 m - 0,5 m so với trước đây. Riêng tại khu vực từ toà nhà The Manor đến chân cầu Sài Gòn, mặt đường phải nâng lên 1,2 m. 

 

 

 

 

 

Ý kiến của bạn