Banner trang chủ

Cơ quan Năng lượng Quốc tế công bố báo cáo Báo cáo Phát thải ròng bằng không

20/05/2021

    Ngày 18/5, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) lần đầu tiên công bố báo cáo Báo cáo Phát thải ròng bằng không. Đồng thời kêu gọi ngừng ngay việc thăm dò thêm nhiên liệu hóa thạch và nhanh chóng loại bỏ sản xuất nguồn năng lượng này.

    Báo cáo thể hiện bước ngoặt của IEA, khi lần đầu tiên trong 2 thập kỷ qua đánh giá cao vai trò của năng lượng tái tạo và đã đưa ra những dự báo lạc quan về điện khí hóa. Cụ thể, toàn bộ ngành điện ở các nước thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) có thể giảm phát thải bằng 0 vào năm 2035 và đối với các nước không thuộc OECD là vào năm 2040. Phần lớn nền kinh tế toàn cầu có thể vận hành bằng năng lượng tái tạo, đà tăng trưởng liên tục của ngành này sẽ làm giảm nhu cầu ứng dụng công nghệ nhiều rủi ro như CCS hoặc những công nghệ có hậu quả tiêu cực như năng lượng sinh học (có khả năng gây ra xung đột đất đai và mất an ninh lương thực). Mặc dù vậy, hiện tại chỉ có 0,5% công suất lắp đặt năng lượng tái tạo toàn cầu thuộc sở hữu hoặc hợp đồng với các công ty dầu khí.

    Để vượt qua thách thức này, Chính phủ các nước phải có hành động khẩn trương và có trọng tâm. Thực tế không thể phủ nhận là phần lớn lượng phát thải giảm được sẽ đến từ việc thay thế các nhiên liệu hóa thạch bằng năng lượng gió và mặt trời. Chi phí sản xuất các loại năng lượng này ngày càng có giá cả phải chăng và dễ dàng triển khai trên toàn thế giới.

    Hiện nay, Chính phủ các nước trên khắp thế giới tiếp tục đầu tư đáng kể vào các gói phục hồi kinh tế. Tuy nhiên, như Liên hợp quốc đã tuyên bố, trong kế hoạch chi tiêu phục hồi từ Covid-19 mà 50 nền kinh tế lớn nhất thế giới công bố vào năm 2020, chỉ có 18% có thể được coi là hướng tới phát triển bền vững và xanh hóa. Vẫn còn những hỗ trợ tài chính đáng kể cho ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch trong các gói phục hồi Covid-19 của họ.

Phương Tâm

Ý kiến của bạn