Banner trang chủ
Thứ Sáu, ngày 29/03/2024

Xây dựng kế hoạch triển khai Chương trình hợp tác hành động quốc gia về nhựa

19/07/2019

     ​Ngày 17/7/2019, tại Hà Nội, Tổng cục Môi trường phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức cuộc họp về xây dựng kế hoạch triển khai Chương trình hợp tác hành động quốc gia về nhựa cho Việt Nam trong khuôn khổ hợp tác theo Ý định thư giữa Bộ TN&MT và Diễn đàn kinh tế thế giới 2019 (WEF).

     Hiện nay, rác thải nhựa là vấn toàn cầu, được cộng đồng quốc tế đặc biệt quan tâm. Tại Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ cũng đã đề xuất nhiều sáng kiến về quản lý rác thải nhựa tại các diễn đàn quốc tế. Tháng 6/2019, Thủ tướng Chính phủ phát động phong trào chống phát thải nhựa, trong đó giảm sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, nhằm kêu gọi toàn thể cộng đồng từ bỏ thói quen sử dụng túi ni lông khó phân hủy, đồ nhựa dùng một lần; khuyến khích sử dụng các sản phẩm dễ phân hủy, có thể tái sử dụng, thân thiện với môi trường. Bộ TN&MT cũng đang điều tra lượng phát thải chất thải nhựa trên phạm vi cả nước để có cơ sở xây dựng các chính sách, giải pháp phù hợp, nhằm giảm thiểu chất thải nhựa; xây dựng chương trình tổng thể kế hoạch hành động về chất thải nhựa, trình Thủ tướng Chính phủ vào cuối năm 2019. Đặc biệt, năm 2020, với vai trò Chủ tịch ASEAN, Việt Nam sẽ tiên phong và có những hoạt động cụ thể liên quan đến giải quyết rác thải nhựa. Vì vậy, việc xây dựng Kế hoạch triển khai Chương trình hành động quốc gia về rác thải nhựa là một trong những nội dung quan trọng để hiện thực hóa sáng kiến của Việt Nam về quản lý rác thải nhựa…

 

Toàn cảnh cuộc họp

 

     Tại cuộc họp, Bà Kritin - Giám đốc Tổ chức hành động chống rác thải nhựa toàn cầu đánh giá cao việc Chính phủ Việt Nam đưa ra kế hoạch hành động chống rác thải nhựa với mục tiêu đến năm 2021 các cửa hàng, siêu thị, đô thị không sử dụng đồ nhựa một lần. Việc triển khai kế hoạch này sẽ tạo thuận lợi cho Việt Nam để có những hoạt động cụ thể liên quan đến giải quyết vấn đề rác thải nhựa khi đảm nhận vai trò chủ tịch ASEAN vào năm 2020. Đây cũng  là cơ hội để Việt Nam khẳng định năng lực quản lý về rác thải nhựa đối với khu vực.

     Các đại biểu tham dự cuộc họp đã trao đổi, thảo luận về giải pháp quản lý, mô hình liên kết để thực hiện việc thu gom, cung ứng, tái chế nhựa hiệu quả, thân thiện với môi trường tại Việt Nam. Đa số các ý kiến cho rằng, cần bắt đầu bằng giáo dục ý thức cho người dân và quy hoạch khu, cụm công nghiệp hợp lý, giảm ô nhiễm môi trường ở các làng nghề tái chế.

     Phát biểu kết luận, Phó Tổng cục trưởng Hoàng Văn Thức ghi nhận, đánh giá cao các ý kiến góp ý của các đại biểu trong việc chung tay thực hiện lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ vì mục tiêu chung chống rác thải nhựa tại Việt Nam nói riêng và toàn cầu nói chung. Tổng cục Môi trường sẽ tiếp thu, tổng hợp ý kiến góp ý của các đại biểu để nghiên cứu, hoàn thiện kế hoạch triển khai Chương trình Hợp tác hành động quốc gia về nhựa cho Việt Nam với sự tham gia của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là vai trò chủ động của các hiệp hội, doanh nghiệp, người dân. Đồng thời, có cơ chế, chính sách hiệu quả để thúc đẩy phong trào chống rác thải nhựa phát triển trong thời gian tới...

     Phó Tổng cục trưởng cũng mong muốn, các thông tin hữu ích về phong trào chống rác thải nhựa sẽ được chuyển tải rộng rãi, tạo sức lan tỏa, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm về BVMT của cả cộng đồng.

 

An Bình

Ý kiến của bạn