Banner trang chủ
Thứ Năm, ngày 28/03/2024

Vận tải biển sạch - Giới hạn mới giảm thiểu ô nhiễm môi trường

14/02/2020

     Từ ngày 1/1/2020, giới hạn áp dụng toàn cầu về hàm lượng lưu huỳnh trong dầu nhiên liệu của tàu thuyền áp dụng toàn cầu sẽ giảm xuống còn 0,5% (từ 3,50%). Đây là giới hạn giảm bắt buộc cho tất cả các tàu thuyền hoạt động bên ngoài khu vực kiểm soát khí thải được chỉ định (Biển Baltic, biển Bắc, khu vực Bắc Mỹ, khu vực biển Caribbean của Hoa Kỳ) mà giới hạn trong đó là 0,10%.

     Theo đó, quy định sẽ góp phần giảm đáng kể lượng khí ô xít lưu huỳnh (SOx) có hại thải ra từ tàu thuyền, mang lại lợi ích cho cả sức khỏe con người và môi trường. Giới hạn áp dụng mới này là một phần của Công ước quốc tế về ngăn ngừa ô nhiễm do tàu gây ra (MARPOL) - Công ước quan trọng về môi trường của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) - cơ quan chuyên trách của Liên hợp quốc chịu trách nhiệm phát triển và áp dụng các tiêu chuẩn để ngăn ngừa ô nhiễm từ tàu thuyền; an toàn, an ninh hàng hải và vận chuyển hiệu quả.

     Cụ thể, giới hạn mới được áp dụng đồng nghĩa với việc giảm 77% tổng lượng khí thải SOx từ tàu thuyền tương đương với mức giảm hàng năm khoảng 8,5 triệu tấn SOx. Cùng với việc giảm vật chất dạng hạt - các hạt nhỏ có hại hình thành khi nhiên liệu bị cháy thì các bệnh đột quỵ, hen suyễn, ung thư phổi, bệnh tim mạch và phổi dự báo cũng sẽ giảm. Ngoài ra, việc cắt giảm khí thải lưu huỳnh từ tàu thuyền cũng sẽ giúp ngăn chặn mưa axit và axit hóa đại dương, mang lại lợi ích cho cây trồng, rừng và các loài thủy sản.

 

 

     Quyết định cắt giảm giới hạn hàm lượng lưu huỳnh trong dầu nhiên liệu của tàu áp dụng toàn cầu xuống còn 0,5%  đã được đưa ra vào năm 2008 và xác nhận lại vào tháng 10/2016. IMO và các bên liên quan triển khai thực hiện một lượng lớn công việc nhằm đảm bảo việc chuyển đổi diễn ra suôn sẻ. Cụ thể, IMO đã ban hành nhiều hướng dẫn để giúp ngành vận tải biển và các quốc gia thành viên của mình chuẩn bị, bao gồm: Hướng dẫn lập kế hoạch thực hiện cho tàu thuyền (giải quyết các vấn đề như đánh giá rủi ro đối với nhiên liệu mới và làm sạch bể chứa); hướng dẫn kiểm tra Nhà nước cảng biển.

     Liên quan đến vấn đề này, Tổng thư ký IMO Kitack Lim thông tin, trong 3 năm qua, các quốc gia thành viên IMO, ngành vận tải biển và các nhà cung cấp dầu nhiên liệu đã làm việc không ngừng để chuẩn bị cho sự thay đổi lớn này về hàm lượng lưu huỳnh trong dầu nhiên liệu của tàu thuyền. Tôi tin tưởng rằng những lợi ích sẽ sớm được nhận thấy và việc thực hiện sẽ suôn sẻ.

     “Tôi đánh giá rất cao tất cả những nỗ lực của các nhà máy lọc dầu, chủ tàu, thuyền viên, tổ chức công nghiệp và các bên liên quan khác trong việc chuẩn bị cho sự thay đổi cực kỳ quan trọng này. Quyết định này sẽ mang lại lợi ích tích cực đáng kể cho sức khỏe con người và môi trường" - Tổng thư ký IMO khẳng định.

     Được biết, Tổng thư ký IMO Kitack Lim đã thiết lập một địa chỉ email đường dây nóng dành riêng cho mọi truy vấn từ các quốc gia thành viên và ngành vận tải biển khi quy định có hiệu lực để công tác triển khai thực hiện hiệu quả, kịp thời.

 

Châu Long (Theo mt.gov.vn)

Ý kiến của bạn