Banner trang chủ

Thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn ít phát thải khí các bon tại Việt Nam

18/11/2019

     Ngày 12/11/2019, tại Hà Nội, Bộ TN&MT phối hợp với UBND TP. Hà Nội, Đại sứ quán Thụy Điển tại Việt Nam tổ chức Hội thảo “Thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn ít phát thải khí các bon tại Việt Nam - từ kinh nghiệm của Thụy Điển”. Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân; Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Doãn Toản; Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam Ann Mawe đồng chủ trì Hội thảo.

     Mục đích của Hội thảo là thông qua mô hình của Thụy Điển sẽ giúp cho Việt Nam nâng cao hiệu quả trong công tác thu gom, xử lý rác thải từ mô hình kinh tế tuần hoàn, giảm thiểu ô nhiễm tức rác thải.

     Theo báo cáo, hiện nay Thụy Điển là một trong số những quốc gia có lượng rác thải tái chế ở mức cao (99%), chỉ còn 1% chất thải được chuyển đến các bãi rác. Mặc dù thập niên 70 của thế kỷ trước, lượng rác thải được tái chế mới chỉ có 38%. Thậm chí, Thụy Điển hiện mỗi năm nhập về hơn 2,3 triệu tấn chất thải để tái chế.

 

Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân phát biểu tại Hội thảo

 

      Tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân chia sẻ, Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thách thức nghiêm trọng về cạn kiệt tài nguyên, ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu. Rác thải cũng là bài toán đối với Việt Nam khi mà tỉ lệ chôn lấp ở mức cao, vẫn còn hình thức đốt và chỉ một lượng nhỏ rác thải được tái chế. Theo Thứ trưởng, thúc đẩy phát triển mô hình kinh tế tuần hoàn chính là việc chuyển đổi phù hợp mà Việt Nam đã, đang hướng tới. Đến nay, đã có một số mô hình điển hình như: Khu công nghiệp sinh thái tại Ninh Bình, Cần Thơ và Đà Nẵng, giúp tiết kiệm 6,5 triệu USD/năm; Sáng kiến không xả thải ra thiên nhiên do VCCI khởi xướng; mô hình chế biến phụ phẩm thủy sản (vỏ tôm, đầu tôm…).

     Các đại biểu tham dự Hội thảo đã được nghe tham luận về chính sách, tầm nhìn của Việt Nam trong việc thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn; các điển hình thành công tại Thụy Điển và trong khu vực... Một trong những trở ngại lớn nhất của Việt Nam đối với việc áp dụng mô hình này đó là vấn đề quản lý thu gom và tái chế rác, được coi là nguyên liệu đầu vào trong mô hình kinh tế tuần hoàn. 

     Trên cơ sở đó, các đại đã trao đổi, thảo luận về thực tiễn việc quản lý rác tại Hà Nội; mô hình thu gom và tái chế rác tại Thụy Điển; chia sẻ về những thách thức và cơ hội đối với các công ty tái chế rác ở Việt Nam… Hội thảo cũng nhấn mạnh việc hình thành quan hệ đối tác giữa khu vực công và tư, là điều kiện then chốt để mô hình kinh tế tuần hoàn ít phát thải các bon có thể phát triển sâu rộng tại Việt Nam.

 

Châu Long

Ý kiến của bạn