Banner trang chủ
Thứ Năm, ngày 18/04/2024

Tọa đàm Nước và không khí trong phát triển công trình xanh

06/11/2019

     Vừa qua, tại Hà Nội đã diễn ra Tọa đàm “Nước và không khí trong phát triển công trình xanh”.    

     Phát biểu tại Tọa đàm, PGS.TS Bùi Thị An - nguyên Đại biểu Quốc hội khóa XIII, Viện trưởng Viện Tài nguyên môi trường và phát triển cộng đồng chia sẻ: Môi trường đang là vấn đề nóng và nổi cộm. Trong đó, bức xúc lớn nhất liên quan tới ô nhiễm đất, nước và không khí. Con người có thể nhịn ăn được vài ngày nhưng không thể nhịn thở và nhịn uống được lâu đến vậy. Do đó, an ninh nguồn nước bao giờ cũng là vấn đề quan trọng của mỗi quốc gia. Tuy nhiên, ở Việt Nam hiện nay, khắp mọi nơi từ sông, hồ, ao đều ô nhiễm. Chính điều đó làm cản trở sự tăng trưởng và ảnh hưởng đến vấn đề an sinh xã hội.

     Theo PGS.TS Bùi Thị An, nguyên nhân dẫn đến sự ô nhiễm nguồn nước và không khí ngày càng nghiêm trọng là do tốc độ đô thị hóa quá nhanh, đặc biệt, tại các thành phố lớn, sự phát triển công nghiệp lớn nhưng lại không đảm bảo tiêu chuẩn trong quá trình phát triển, dẫn đến ô nhiễm. Bên cạnh đó, Việt Nam vẫn chưa có đủ điều kiện khoa học công nghệ để giảm thiểu ô nhiễm. Từ năm 2000 - 2005, chúng ta mới chỉ đặc biệt quan tâm đến chất lượng nước, rác thải chứ chưa quan tâm được đến chất lượng không khí. Ngoài ra, dân số tăng đột biến tại đô thị cũng là một vấn đề. “Rõ ràng ở đây, chúng ta đã đô thị hóa rất nhanh nhưng lại không đưa được ra các tiêu chuẩn đảm bảo. Tăng trưởng kinh tế tốt và đúng nhưng chưa phù hợp với yêu cầu của môi trường, các trụ cột giữa môi trường - kinh tế - xã hội chưa bền vững” - PGS.TS Bùi Thị An nhấn mạnh.

 

Toàn cảnh Tọa đàm

 

     Cùng quan điểm với PGS.TS Bùi Thị An, nhiều chuyên gia có chung nhận định, chất lượng không khí, chất lượng nước thời gian qua ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân. Khi gặp tình trạng ô nhiễm thì người dân rất hoang mang và thường cảm thấy tiêu cực. Ngoài vấn đề, điều kiện giao thông thì yếu tố khí tượng và thời tiết, nghịch nhiệt cũng làm cho không khí không khuếch tán được. Vì vậy, để phát triển bền vững cần phải có giải pháp đồng bộ từ chính sách, quy hoạch đến nhận thức của doanh nghiệp và cả người dân. Bản thân chủ doanh nghiệp phải nhận thức được vai trò của công trình xanh, cũng như có trách nhiệm xã hội, tạo căn hộ cho người dân phải đảm bảo môi trường sống cho họ.

     Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã có ý thức sử dụng công nghệ để phục vụ cuộc sống, trong đó việc thiết kế những công trình có cây xanh được đặc biệt quan tâm. Ông Tim Middleton - Chuyên gia về công trình xanh LEED Lotus khẳng định: Cây xanh rất quan trọng với cuộc sống, về sinh thái thì nó cần thiết giúp giảm nhiệt đô thị. Thực trạng ở các thủ đô lớn thì cây xanh rất thiếu. Vấn đề tăng diện tích cảnh quan có thể giúp chống lũ, giảm thiểu lượng nước sử dụng. Giải pháp là phát triển hệ thống mái xanh, tường xanh trồng thêm nhiều cây xanh trong nhà. Có một nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc nhìn thấy cây xanh nhiều hơn sẽ giúp cải thiện tâm trạng cũng như tăng chất lượng cuộc sống.

     Theo PGS. TS. KTS Hoàng Mạnh Nguyên - Viện trưởng Viện Kiến trúc nhiệt đới, Đại học Kiến trúc Hà Nội, việc tạo dựng một công trình kiến trúc hay quy hoạch đô thị bản chất là hướng đến con người, là tạo ra môi trường sống cho chính chúng ta. Với yêu cầu như vậy, tất cả những người tham gia vào quá trình xây dựng đó, bao gồm: Chủ đầu tư, nhà quản lý, bộ phận chuyên môn làm về tư vấn, kỹ thuật... đều cần phải hướng tới mục tiêu chung là đảm bảo chất lượng sống của con người bên trong công trình.

     Tại Tọa đàm, các chuyên gia cũng trao đổi, làm rõ hơn về hệ thống lọc nước - khả năng hạn chế nước bẩn ra sao. Với các dự án người dân đã vào ở thì làm thế nào để biến nó thành công trình xanh hay những yếu tố làm môi trường nóng hơn…

 

Thu Hằng

Ý kiến của bạn