Banner trang chủ
Thứ Sáu, ngày 27/09/2024

Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2024: Hành trình xanh - Cùng chung tay bảo vệ môi trường

26/09/2024

    Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn do Ôxtrâylia khởi xướng, được Chương trình Môi trường Liên hợp quốc phát động hưởng ứng trên phạm vi toàn cầu kể từ năm 1993 (tổ chức định kỳ vào tuần thứ 3 tháng 9 hàng năm). Đến nay, Chiến dịch đã thu hút sự tham gia hưởng ứng của hàng trăm triệu lượt người và hơn 180 quốc gia trên toàn thế giới, trở thành phong trào cộng đồng rộng khắp, góp phần nâng cao nhận thức và hành động của toàn nhân loại đối với các vấn đề về môi trường. Chiến dịch cũng là dịp để tuyên truyền, kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân cùng toàn thể cộng đồng tích cực tham gia các hoạt động thiết thực nhằm cải thiện chất lượng môi trường; thực hiện thu gom, xử lý, tái chế rác thải; kiên quyết từ chối sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần và túi ni lông khó phân hủy... Qua đó giảm bớt gánh nặng cho thiên nhiên và môi trường, thích ứng hiệu quả với biến đổi khí hậu (BĐKH), hướng đến mục tiêu phát triển bền vững (PTBV).

    1. Tiếp tục lan tỏa thông điệp, hành động ý nghĩa về bảo vệ môi trường

    Việt Nam tham gia hưởng ứng Chiến dịch từ năm 1994 và sự kiện này trở thành hoạt động thường niên, thu hút sự quan tâm, hưởng ứng của các Bộ, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, các tỉnh, thành phố cũng như mọi tầng lớp nhân dân trên phạm vi cả nước. Công tác phối hợp, tổ chức triển khai từ Trung ương đến địa phương đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, góp phần giải quyết bài toán ô nhiễm môi trường (ÔNMT), gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, đời sống sinh kế của người dân, tiêu biểu như: Phong trào trồng cây hướng tới mục tiêu trồng 1 tỷ cây xanh do Thủ tướng Chính phủ phát động; Phong trào Chống rác thải nhựa; Chiến dịch ra quân làm sạch môi trường...

    Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2024 với chủ đề “Hành trình xanh - Cùng chung tay BVMT” do Bộ TN&MT phối hợp cùng UBND huyện Thanh Trì, Thành phố Hà Nội tổ chức ngày 22/9/2024 là cơ hội để nhìn nhận, xác định các vấn đề trọng tâm, trọng điểm trong công tác quản lý và BVMT; đồng thời, thống nhất hành động, chủ động khắc phục những khó khăn, thách thức về ÔNMT tại khu vực nông thôn; ngăn chặn sự gia tăng về tốc độ ô nhiễm, suy thoái môi trường, bảo đảm cân bằng sinh thái, bảo tồn và gìn giữ các giá trị văn hóa, hướng tới mục tiêu PTBV đất nước. Sự kiện thu hút sự tham gia của đông đảo cán bộ, đoàn viên thanh niên và người dân, không chỉ đơn thuần là hoạt động cộng đồng có ý nghĩa sâu sắc mà còn là bước đi thiết thực để Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò, trách nhiệm trong công cuộc bảo vệ hành tinh xanh, chống lại BĐKH.

Lễ ra quân hưởng ướng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2024

do Bộ TN&MT phối hợp cùng UBND huyện Thanh Trì, Thành phố Hà Nội tổ chức ngày 22/9/2024

    Phát biểu tại buổi Lễ, thay mặt Lãnh đạo Bộ TN&MT, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông TN&MT Vũ Minh Lý cho biết, trong những năm qua, khí hậu đã và đang biến đổi nhanh hơn, mạnh hơn dưới tác động của con người, làm gia tăng lượng phát thải khí nhà kính, dẫn đến sự nóng lên toàn cầu, kéo theo hàng loạt những biến động khác trong môi trường tự nhiên. Do đó, các địa phương trên cả nước cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền quy định của Luật BVMT năm 2020 và các văn bản chi tiết hướng dẫn thi hành Luật, đặc biệt là đối với nội dung thực hiện phân loại chất thải rắn (CTR) sinh hoạt tại nguồn chậm nhất từ ngày 31/12/2024 theo quy định tại khoản 1, Điều 79 và khoản 1, Điều 75, Luật BVMT năm 2020. Đồng thời, lồng ghép nội dung về kinh tế tuần hoàn (KTTH), kinh tế xanh (KTX), PTBV trong xây dựng, thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, cơ quan, đơn vị; tiếp tục phát động các phong trào: Ra quân làm vệ sinh môi trường, trồng cây, cải thiện, phục hồi môi trường tại khu đô thị, khu dân cư và vùng lân cận, nhất là trên các hồ, sông, kênh, rạch; làm sạch biển, khu vực ven bờ, trong đó tập trung vào công tác thu gom, thu hồi sản phẩm làm từ nhựa, bao bì, túi ni lông khó phân hủy và vận chuyển đến nơi tái chế, xử lý theo quy định...

    Nhân dịp này, đại diện các tổ chức chính trị, lực lượng vũ trang, đoàn thanh niên và người dân trên địa bàn đã tham gia trồng cây xanh, thu gom rác thải, vệ sinh môi trường trong khuôn viên Công viên Chu Văn An, hưởng ứng Chiến dịch trồng cây xanh vì một Việt Nam xanh; đạp xe tuần hành, lan tỏa thông điệp BVMT, giảm thiểu ô nhiễm rác thải.

    2. Thu hút sự tham gia, hưởng ứng tích cực của các địa phương trên cả nước

    Tại Bắc Kạn

    Những ngày vừa qua, Việt Nam phải hứng chịu cơn bão số 3 (Yagi) với sức tàn phá mạnh, gây hậu quả và thiệt hại nặng nề cho nhiều địa phương khu vực phía Bắc, đây là vấn đề đòi hỏi sự nỗ lực, ứng phó của các quốc gia cũng như sự hợp tác chặt chẽ của cả cộng đồng. Vì vậy, để các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2024 đảm bảo đúng mục đích, ý nghĩa, thiết thực và hiệu quả, ngày 20/9/2024, Sở TN&MT tỉnh Bắc Kạn đã ban hành Văn bản số 2948/STNMT-MT gửi các cơ quan, đơn vị, địa phương yêu cầu đẩy mạnh tuyên truyền quy định của Luật BVMT năm 2020 và các văn bản chi tiết hướng dẫn thi hành Luật; quy định bắt buộc trong việc phân loại rác thải tại nguồn; lồng ghép nội dung về KTTH, KTX, PTBV trong việc xây dựng, thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, cơ quan, đơn vị. Cùng với đó, kêu gọi cả hệ thống chính trị, các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp và cộng đồng dân cư trên địa bàn cùng chung tay, đồng lòng, quyết tâm hành động để BVMT bằng các hành động thiết thực như trồng cây xanh, thu gom rác thải; thay đổi thói quen hàng ngày thông qua việc tiết kiệm năng lượng, sử dụng tài nguyên thông minh, tái chế, tái sử dụng rác thải, phân loại CTR tại nguồn, với mục tiêu vì một xã hội PTBV và môi trường luôn Sáng-  Xanh - Sạch - Đẹp.

    Ngoài ra, tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về BVMT trong các chương trình đào tạo nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của cộng đồng trong bảo vệ, giữ gìn, đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn; kêu gọi người dân tích cực thực hiện phân loại chất thải tại nguồn, giảm thiểu phát sinh chất thải, tăng cường tái sử dụng, tái chế chất thải, từ chối sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần và túi ni lông khó phân hủy; khuyến khích phát triển, sử dụng sản phẩm thay thế thân thiện với môi trường… Đồng thời, tổ chức các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2024 và gửi kết quả thực hiện về Sở TN&MT tỉnh trước ngày 5/10/2024 để tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền.

    Tại Sơn La

    Chiến dịch thu hút sự quan tâm, hưởng ứng của các Sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương, nhân dân, bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực. Cụ thể, ngày 17/9/2024, Sở TN&MT tỉnh đã ban hành công văn về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch; đẩy mạnh tuyên truyền, treo băng zôn, pa nô, áp phích tại các khu vực công cộng, đường phố, trụ sở cơ quan với nội dung: Tất cả vì môi trường Xanh - Sạch - Đẹp; môi trường hôm nay - cuộc sống ngày mai; xả rác hôm nay, gánh nặng ngày mai; phân loại rác thải - tiết kiệm xử lý; nói không với rác thải nhựa dùng một lần - hành động địa phương, tác động toàn cầu; hãy giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế CTN... Các cơ quan, đơn vị, địa phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ, điều kiện thực tế, tổ chức các hoạt động cộng đồng, như: Ra quân trồng cây, vệ sinh môi trường; cải thiện, phục hồi môi trường các hồ, sông, kênh, rạch; tập trung thu gom, thu hồi các sản phẩm làm từ nhựa, bao bì, túi ni lông khó phân hủy, vận chuyển đến nơi tái chế, xử lý theo quy định và bàn giao khu vực đã làm sạch cho các tổ chức, đơn vị có trách nhiệm quản lý để không tái diễn tình trạng ô nhiễm môi trường. Các Sở, ngành chức năng liên quan xây dựng kế hoạch phối hợp với địa phương tăng cường kiểm tra, kiểm soát, giám sát chặt chẽ khu vực tập trung nhiều nguồn thải tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, lưu vực sông, suối, điểm nóng về ô nhiễm môi trường… kiểm soát ô nhiễm, cải thiện chất lượng môi trường không khí; khởi công, xây dựng và bàn giao các dự án, công trình về BVMT, thích ứng biến đổi khí hậu, phục vụ hoạt động phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân sinh. Đồng thời, lồng ghép nội dung giáo dục BVMT trong các chương trình đào tạo; nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân, doanh nghiệp đối với công tác BVMT, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong tư duy, nhận thức về lối sống bền vững, hài hòa với thiên nhiên.

Đông đảo người dân, đoàn viên thanh niên tham gia đạp xe tuần hành hưởng ứng Chiến dịch

    Năm nay, Thành phố Sơn La đã xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch bằng những việc làm cụ thể, tiêu biểu, Thành phố huy động trên 500 người là lực lượng vũ trang, cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên thanh niên Thành phố và xã Chiềng Đen ra quân hỗ trợ người dân bản Phiêng Nghè, xã Chiềng Đen vệ sinh môi trường, ổn định cuộc sống và sản xuất sau mưa lũ. Cán bộ y tế đến từng hộ tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp bảo vệ và chăm sóc sức khỏe, đảm bảo vệ sinh môi trường, duy trì việc xử lý nước trước khi sử dụng để sinh hoạt, ăn uống; đảm bảo vệ sinh cá nhân, phòng chống dịch bệnh. Các tổ chức đoàn trong tỉnh cũng đồng loạt ra quân hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn và “Ngày Chủ nhật xanh” lần thứ IV năm 2024, trong đó, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Sơn La đã phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, tuổi trẻ, thực hiện 150 hoạt động, công trình, phần việc với sự tham gia của 3.396 đoàn viên thanh niên; trồng mới 1.360 cây xanh; triển khai 2 mô hình vườn ươm, vườn cây sinh kế; 6 mô hình phòng, chống rác thải nhựa; 10 mô hình phân loại rác thải tại nguồn... 

    Tại Thừa Thiên - Huế

    Cùng với các địa phương khác trên cả nước, để thiết thực hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2024 và phát huy kết quả của Phong trào Chủ Nhật xanh, ngày 18/9/2024, Sở TN&MT tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có Công văn số 3179/STNMT-MT gửi các Sở, ban, ngành, địa phương phối hợp, chủ động thực hiện một số nội dung sau: Đẩy mạnh triển khai Quyết định số 435/QĐ-UBND ngày 1/3/2023 của UBND tỉnh phê duyệt Đề án tổng thể thu gom, vận chuyển, xử lý CTR đến năm 2030; Quyết định số 12/2023/QĐ-UBND ngày 7/3/2023 quy định quản lý CTR trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là quy định bắt buộc trong việc phân loại CTR tại nguồn chậm nhất vào ngày 31/12/2024. Tuyên truyền đến cán bộ và người dân nâng cao nhận thức về BVMT; khuyến khích sử dụng các sản phẩm thân thiện, bền vững với môi trường; lồng ghép nội dung về KTTH, KTX, PTBV trong xây dựng, thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, cơ quan. Đồng thời, tiếp tục triển khai hiệu quả Kế hoạch số 34/KH-UBND ngày 26/2/2019 của UBND tỉnh về thực hiện Phong trào “Nói không với túi ni lông sử dụng một lần”; Chỉ thị số 09/CT-UBND ngày 2/3/2021 về tăng cường quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý, giảm thiểu chất thải nhựa (CTN) trên địa bàn tỉnh và Kế hoạch số 55/KH-UBND ngày 5/2/2024 về tổ chức, triển khai thực hiện Đề án Chủ nhật xanh “Hãy hành động để Thừa Thiên - Huế thêm Xanh - Sạch - Sáng” năm 2024. Ngoài ra, tích cực hưởng ứng, phát động Ngày hội tái chế, Ngày hội sống xanh, Ngày Thứ bảy tình nguyện, Ngày Chủ nhật xanh, Ngày không sử dụng túi ni lông, đạp xe vì môi trường, đi bộ nhặt rác...

    Về phía Sở TN&MT, đăng tải một số khẩu hiệu tuyên truyền Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2024 như: Hãy sử dụng sản phẩm từ vật liệu tái chế; giảm thiểu CTN bằng cách sử dụng và tái chế; trồng thêm một cây xanh là góp phần BVMT; Hãy giữ gìn vệ sinh chung - Nói không với xả rác bừa bãi; từ chối sử dụng túi ni lông khó phân hủy là hành động thiết thực BVMT; hãy hành động để Thừa Thiên - Huế thêm Xanh - Sạch - Sáng; nhặt một cọng rác bạn đã làm cho Huế sạch hơn... Mặt khác, phối hợp với các cơ quan truyền thông, báo chí xây dựng chuyên trang, clip tuyên truyền về hoạt động BVMT, hoạt động hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2024, tập trung vào phân loại, thu gom, xử lý CTR sinh hoạt; từ chối sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần và túi ni lông khó phân hủy.

    Tại Cần Thơ

    Ngày 13/9/2024, UBND Thành phố Cần Thơ đã ban hành Kế hoạch số 192/KH-UBND về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2024. Mục tiêu của Kế hoạch nhằm phát động toàn xã hội tham gia phong trào BVMT; tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ các cấp, các ngành, đoàn thể, doanh nghiệp và cộng đồng dân cư về ý nghĩa của hoạt động BVMT, bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học; đẩy mạnh công tác quản lý CTR, CTN; sử dụng tiết kiệm, hiệu quả, bền vững các nguồn tài nguyên thiên nhiên; sử dụng công nghệ sạch, sản phẩm thân thiện với môi trường; ứng phó với BĐKH.

    UBND TP. Cần Thơ yêu cầu các Sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các quận, huyện căn cứ điều kiện, tình hình thực tế tổ chức hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2024 thông qua các hoạt động như: Ra quân vệ sinh môi trường trên các tuyến đường, sông, ao hồ, kênh, rạch; trồng cây xanh; thu gom, phân loại, vận chuyển, xử lý chất thải theo đúng quy định; kiểm soát chặt chẽ những khu vực tập trung nhiều nguồn thải, điểm nóng về ÔNMT; tổ chức Hội thảo tham vấn “Định mức kinh tế - kỹ thuật vận hành hệ thống thu gom rác tự động trên sông Cần Thơ”...

    Đối với Sở TN&MT, chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức, hướng dẫn người dân thực hiện hiệu quả các nội dung của Kế hoạch số 192/KH-UBND; treo băng rôn, pa nô, áp phích tại trụ sở cơ quan, đơn vị...; thực hiện trailer, phóng sự, tiểu phẩm chuyên đề về BVMT, phát sóng trên các phương tiện truyền thông đại chúng; trưng bày triển lãm cộng đồng về tranh ảnh, sản phẩm thân thiện với môi trường; thực hành tái sử dụng, tái chế, giảm thiểu sử dụng CTN. Bên cạnh đó, chủ trì, phối hợp với Ủy ban Mặt trện tổ quốc Việt Nam Thành phố, các tổ chức, đoàn thể và UBND quận, huyện đẩy mạnh tuyên truyền quy định của Luật BVMT năm 2020 cùng các văn bản chi tiết hướng dẫn thi hành Luật; vận động người dân chấp hành nghiêm quy định pháp luật về BVMT; kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm về quản lý CTR, vứt rác không đúng quy định; tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2024 gửi UBND Thành phố và Bộ TN&MT theo đúng thời gian quy định.

    Có thể nói, chung tay hành động vì môi trường, đóng góp tích cực bảo vệ “Ngôi nhà chung - Trái đất” là những hành động ý nghĩa, tạo môi trường sống trong lành, giữ cân bằng sinh thái cho sự phát triển bền vững. Với ý nghĩa đó, mỗi đơn vị, tổ chức, đoàn thể, cá nhân trên cả nước đã tùy vào điều kiện và nguồn lực, thực hiện các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2024 đảm bảo thiết thực, hiệu quả, tạo thành phong trào thi đua, lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, xây dựng đất nước phát triển vững mạnh ở hiện tại và trong tương lai.

Bùi Hằng

Ý kiến của bạn