Banner trang chủ

Phát huy vai trò của lực lượng công an trong phòng, chống thiên tai trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh

04/11/2025

    Trong những năm qua, tỉnh Hà Tĩnh liên tục chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai như bão, lũ lụt, mưa lớn, sạt lở đất và hạn hán. Các đợt bão lũ năm 2020, 2022 và gần đây nhất năm 2025 đã gây thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản và cơ sở hạ tầng, làm hàng nghìn ngôi nhà bị ngập, nhiều tuyến giao thông chia cắt, đời sống nhân dân gặp vô vàn khó khăn. Diễn biến thiên tai ngày càng cực đoan, khó lường, thể hiện rõ tác động của biến đổi khí hậu và đặt ra yêu cầu cấp bách trong việc tăng cường công tác phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu quả trên địa bàn toàn tỉnh.

    Trước tình hình đó, lực lượng Công an tỉnh Hà Tĩnh giữ vai trò nòng cốt, xung kích trong công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn. Với chức năng bảo đảm an ninh, trật tự và bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân, lực lượng Công an luôn có mặt kịp thời tại những nơi chịu ảnh hưởng nặng nề của bão, lũ, sạt lở để phối hợp với chính quyền, quân đội và các lực lượng khác tổ chức sơ tán dân, cứu hộ, cứu nạn, bảo vệ tài sản, duy trì trật tự an toàn xã hội.

    Bài viết đánh giá thực trạng công tác phòng, chống thiên tai trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh của lực lượng Công an nhân dân trong những năm qua. Từ đó, đánh giá những kết quả đạt được, những hạn chế, thiếu sót và đưa ra một số giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống thiên tai trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh của lực lượng Công an nhân dân trong thời gian tới.

    1. Đặc điểm tình hình có liên quan đến công tác phòng, chống thiên tai trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh

    Về vị trí địa lý: Hà Tĩnh nằm giữa dải Bắc Trung Bộ, phía đông giáp biển, phía tây tựa Trường Sơn, bờ biển dài khoảng 137km từ Cửa Hội đến đèo Ngang; mạng lưới sông ngắn, dốc, lưu vực nhỏ đổ thẳng ra biển và nhiều cồn cát chắn cửa sông làm thoát lũ chậm. Cấu trúc “núi - đồng bằng hẹp - biển” chỉ trên vài chục km khiến mưa lớn dễ chuyển thành lũ quét ở thượng lưu và ngập sâu ở hạ lưu; khi có bão, khu vực ven biển còn chịu nước dâng 0,5-1,5 m tại nhiều xã/phường như Thiên Cầm, Vũng Áng, Hoành Sơn, Đan Hải, Cổ Đạm… (ghi nhận trong bão số 10/2025). Những đặc trưng này lý giải vì sao Hà Tĩnh thường xuyên đối mặt đồng thời với lũ quét, sạt lở, ngập lụt và xâm nhập mặn.

    Về kinh tế, xã hội: Ở cực nam tỉnh, Khu kinh tế Vũng Áng gần 22.800ha tập trung các dự án quy mô lớn (thép, điện, cảng nước sâu Sơn Dương), nằm ngay dải ven biển - khu vực chịu bão, sóng, nước dâng; đứt gãy cung ứng hay gián đoạn điện - cảng có thể tác động dây chuyền tới vùng và quốc gia. Trong đất liền, 157 nghìn ha gieo trồng (5 tháng đầu 2025) cùng vùng nuôi trồng thủy sản phân bố trên đồng bằng - cửa sông dễ tổn thương trước mưa lũ, gió Lào - hạn nóng đầu mùa và nhiễm mặn cuối mùa. Điều này đòi hỏi kịch bản đảm bảo an toàn cho khu công nghiệp, cảng biển, kho bãi, đường ven biển song hành kế hoạch bảo vệ mùa vụ, ao đầm và sinh kế nông - ngư dân.

    Về hệ thống 266 hồ chứa (Kẻ Gỗ ~345 triệu m³, Ngàn Trươi - Cẩm Trang ~775 triệu m³, Sông Rác, Bộc Nguyên…) là “lá chắn” quan trọng nhưng cũng đặt ra yêu cầu cao về an toàn đập - vận hành liên hồ khi mưa cực đoan tăng. Địa hình chia cắt, đường liên xã - ven sông còn điểm xung yếu khiến cứu hộ, sơ tán phụ thuộc năng lực chỉ huy tại chỗ và thông tin cảnh báo sớm; vùng hạ lưu lại đối mặt nguy cơ nhiễm mặn khi lũ rút nhanh, gió mùa đông bắc mạnh. Bài toán trọng tâm của Hà Tĩnh vì vậy là nâng cấp đê điều, hồ đập, thoát lũ cửa sông; hiện đại hóa quan trắc/cảnh báo, bảo đảm điện - nước - thông tin cho khu công nghiệp ven biển, đồng thời củng cố mạng lưới cộng đồng “4 tại chỗ” ở miền núi, hạ lưu để giảm thiểu thiệt hại người và tài sản.

    Về yếu tố xã hội và hạ tầng: Dân cư phân bố không đồng đều, nhiều vùng miền núi, ven sông, ven biển còn khó khăn, hạ tầng chống thiên tai chưa đồng bộ. Một bộ phận nhà ở dân cư vẫn còn tạm bợ, không kiên cố, dễ bị ảnh hưởng khi mưa bão lớn. Hệ thống đê điều, hồ chứa, giao thông liên xã, liên huyện xuống cấp tại nhiều nơi, gây khó khăn cho công tác ứng cứu, sơ tán. Đặc điểm kinh tế - xã hội và hạ tầng này đặt ra yêu cầu Hà Tĩnh phải vừa đầu tư củng cố hệ thống công trình phòng, chống thiên tai, vừa nâng cao nhận thức cộng đồng, tổ chức lực lượng “4 tại chỗ” để giảm thiểu thiệt hại.

    2. Về tình hình thiên tai xảy ra trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh trong những năm qua

    Từ năm 2023 tới tháng 10/2025, Hà Tĩnh phải gánh chịu nhiều hiện tượng thiên tai bất thường với cường độ, tần suất và phạm vi ảnh hưởng gia tăng rõ rệt. Trong các đợt mưa lũ năm 2024, có thời điểm mưa trong vài giờ đạt 100-300 mm, có nơi vượt 500 mm, khiến các vùng trũng, vùng ven sông bị ngập sâu và gia tăng nguy cơ sạt lở đất. Điển hình, ngày 23/9/2024, mưa lớn khiến nước sông Ngàn Phố dâng cao, đặt nhiều xã vùng hạ lưu vào tình trạng ngập và cảnh báo sạt lở đất ở vùng núi, đồi (theo Báo Quân khu 4). Cao điểm là bão số 10 (Bualoi) đổ bộ vào Hà Tĩnh trong đêm 28-29/9/2025 với sức gió mạnh cấp 11-12, giật cấp 14, kết hợp mưa lớn kéo dài. Theo Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai, đến 19h ngày 29/9, bão và mưa lũ đã làm 19 người chết, 13 người mất tích, 82 người bị thương, hơn 100.000 nhà tốc mái hoặc hư hỏng (Tuổi Trẻ). Tại Hà Tĩnh, gần 43.000 ngôi nhà bị hư hại, nhiều tuyến giao thông bị ngập hoặc bị cây đổ chắn ngang.

    Thiên tai ở Hà Tĩnh không chỉ gây thiệt hại về người và nhà cửa mà còn ảnh hưởng sâu sắc đến hạ tầng giao thông, điện lực, sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản. Do mưa lớn và nước thượng nguồn đổ về, quốc lộ 1 qua Hà Tĩnh bị ngập cục bộ, cây xanh bật gốc chắn ngang đường, gây ách tắc giao thông. Bão số 10 kết hợp mưa lớn từ 19h ngày 28/9 đến sáng 29/9 khiến trạm mưa Hồ Mạc Khê đo được 312mm, trạm Đậu Liêu 308mm; nhiều sông suối có mực nước dâng nhanh, đe dọa ngập lụt vùng hạ lưu và lũ quét vùng núi. Cơn bão cũng làm mất điện diện rộng do hàng loạt cột điện bị gãy đổ, nhiều trạm biến áp mất khả năng cung cấp điện, ảnh hưởng sinh hoạt người dân và hoạt động sản xuất.

    Trước các đợt thiên tai nguy hiểm, Hà Tĩnh đã chủ động thực hiện các biện pháp ứng phó và khắc phục hậu quả. Trong bão số 10, toàn tỉnh đã sơ tán 9.585 hộ dân với hơn 20.000 nhân khẩu từ vùng trũng thấp, vùng có nguy cơ cao đến nơi an toàn. UBND tỉnh chỉ đạo việc dự trữ lương thực, nhu yếu phẩm, bố trí lực lượng, phương tiện tại các khu vực xung yếu để ứng cứu kịp thời, không để người dân thiếu đói thiếu khát. Ngay sau bão, chính quyền địa phương đã huy động lực lượng công an, quân đội, đoàn viên thanh niên phối hợp dọn dẹp, thông tuyến giao thông, khôi phục điện, hỗ trợ người dân lợp mái tạm và thu dọn đổ nát. Đồng thời, tỉnh ban hành Quyết định 64/2025/QĐ-UBND về quản lý và bảo vệ hành lang bờ biển nhằm tăng cường phòng chống thiên tai vùng ven biển, có hiệu lực từ 10/10/2025.

    3. Vai trò của lực lượng Công an nhân dân trong phòng, chống thiên tai trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh

    Lực lượng Công an tỉnh Hà Tĩnh thông qua công tác nắm tình hình đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng các kế hoạch, phương án phòng chống thiên tai sát với tình hình thực tế. Ngay từ đầu mỗi mùa mưa bão, lực lượng công an phối hợp cùng các ban ngành rà soát kịch bản ứng phó và tổ chức diễn tập sơ tán dân theo phương châm “4 tại chỗ” và “3 sẵn sàng”. Giai đoạn 2023-2025, Công an Hà Tĩnh chủ động triển khai nhiều phương án hiệu quả, góp phần bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản cho nhân dân trước thiên tai. Điển hình, trước cơn bão số 10 cuối tháng 9/2025 (bão Bualoi), Công an tỉnh đã huy động tối đa lực lượng, điều động 2.100 cán bộ, chiến sĩ xuống các địa bàn trọng điểm, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng quân sự, biên phòng và địa phương để di dời khẩn cấp người dân khỏi vùng nguy hiểm. Lực lượng công an cơ sở cũng bám sát chỉ đạo của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, có mặt từ sớm tại các tuyến đê kè xung yếu để kiểm tra hệ thống phòng chống bão lũ, lắp đặt biển cảnh báo sạt lở và tạm thời phong tỏa những khu vực nguy hiểm, bảo đảm an ninh trật tự và an toàn cho người dân.

    Bên cạnh công tác kế hoạch, lực lượng công an đặc biệt chú trọng tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao nhận thức, chủ động phòng tránh thiên tai và ứng phó biến đổi khí hậu. Công an các địa phương đẩy mạnh truyền thông, thông tin kịp thời diễn biến mưa bão và phổ biến kỹ năng ứng phó cho người dân, nhất là tại vùng sâu, vùng xa, miền núi và ven biển - những khu vực dễ bị tổn thương. Trước mỗi cơn bão lớn, cán bộ, chiến sĩ tỏa xuống từng thôn xóm hướng dẫn bà con chằng chống nhà cửa, kê cao tài sản và sẵn sàng sơ tán khi cần thiết. Tại các xã ven biển, công an phối hợp với bộ đội biên phòng khẩn trương kêu gọi ngư dân đưa 100% tàu thuyền về nơi neo đậu an toàn, tuyệt đối không để người dân chủ quan trước diễn biến bão mạnh. Tinh thần tận tụy “vì Nhân dân phục vụ” được thể hiện qua nhiều câu chuyện cụ thể: Ngay trước cơn bão số 5 năm 2025, Công an xã Kỳ Thượng (huyện Kỳ Anh) đã kiên trì thuyết phục và đưa một cụ bà 84 tuổi sống đơn thân đến nơi tránh trú an toàn, thể hiện quyết tâm không để ai bị bỏ lại phía sau trong bão lũ.

    Công an Hà Tĩnh tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về môi trường, góp phần giảm thiểu rủi ro thiên tai. Giai đoạn 2023 - 2025, nhiều vụ vi phạm như xả thải trái phép, lấn chiếm hành lang thoát lũ hay khai thác khoáng sản trái phép gây sạt lở đã bị xử lý dứt điểm. Đối với nạn khai thác khoáng sản trái phép, từ đầu năm 2023 đến nay Công an tỉnh đã phát hiện 21 vụ với 35 đối tượng vi phạm, lập biên bản xử phạt hành chính hơn 317 triệu đồng, tịch thu 250m³ cát, 71,5m³ đất và 40m³ đá khai thác trái phép. Nhờ sự vào cuộc quyết liệt, tình trạng “cát tặc” trên sông ngòi Hà Tĩnh đã hạ nhiệt rõ rệt, nhiều “điểm nóng” về khoáng sản lậu gần như được xóa bỏ. Bên cạnh đó, qua các đợt cao điểm bảo vệ môi trường, lực lượng công an đã phát hiện, xử lý 07 cơ sở xả nước thải vượt quy chuẩn gây ô nhiễm, với tổng số tiền phạt lên tới 893,5 triệu đồng. Công an các địa phương còn phối hợp với ngành nông nghiệp rà soát, ngăn chặn tình trạng xây dựng, lấn chiếm trái phép trong hành lang bảo vệ đê điều, kiên quyết giải tỏa các vật cản cản trở dòng chảy nhằm bảo đảm an toàn cho hệ thống thoát lũ.

    Với tinh thần “chủ động, sẵn sàng, vì Nhân dân phục vụ”, lực lượng Công an Hà Tĩnh luôn xung kích trên tuyến đầu ứng phó khi thiên tai xảy ra. Trước mỗi cơn bão, hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ được huy động xuống địa bàn trọng điểm để hỗ trợ sơ tán dân và bảo vệ tài sản. Trong cơn bão số 10 vừa qua, Công an tỉnh đã phối hợp di dời khẩn cấp hơn 12.500 người dân đến nơi tránh trú an toàn, góp phần hạn chế tối đa thiệt hại về người. Khi mưa lũ bất ngờ xảy ra (như đợt ngập lụt đêm 24/5/2025), lực lượng công an các xã kịp thời có mặt trong đêm, giúp dân vận chuyển tài sản, vật nuôi lên chỗ cao và đưa người già, trẻ nhỏ đến nơi trú ẩn an toàn. Công tác cứu hộ cứu nạn luôn được triển khai khẩn trương; nhiều trường hợp người dân gặp nạn đã được lực lượng công an ứng cứu kịp thời. Đơn cử, ngay giữa cơn bão số 5 năm 2025, Công an Hà Tĩnh đã tìm thấy và bảo vệ an toàn một cháu bé 7 tuổi đi lạc cùng một người đàn ông khuyết tật tinh thần hoảng loạn trong mưa bão, đưa họ trở về đoàn tụ với gia đình trong sự xúc động, biết ơn của người dân. Song song đó, các lực lượng như Cảnh sát giao thông, Cảnh sát cơ động… được tăng cường để đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông. Suốt thời gian mưa bão, công an tổ chức chốt chặn, phân luồng tại những tuyến đường ngập lụt, sạt lở nguy hiểm, kiên quyết không để người và phương tiện đi vào vùng rủi ro. Ngay sau khi bão lũ đi qua, hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ lại tiếp tục bám địa bàn, cùng chính quyền và quân đội khắc phục hậu quả: Giúp dân thu dọn cây cối gãy đổ, lợp lại nhà tốc mái, khơi thông đường giao thông và bảo vệ an toàn các công trình hạ tầng như đê điều, cầu cống, lưới điện…. Sự hiện diện kịp thời, tận tụy của người chiến sĩ công an trong mọi tình huống thiên tai đã trở thành điểm tựa vững chắc, giúp người dân Hà Tĩnh vững tin vượt qua bão lũ.

    4. Một số khó khăn, vướng mắc trong công tác phòng, chống thiên tai trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh của lực lượng Công an nhân dân

    Thứ nhất, đặc điểm địa hình và tính chất thiên tai phức tạp. Hà Tĩnh có địa hình hẹp ngang, dốc, sông ngắn đổ thẳng ra biển, cùng bờ biển dài trên 137km. Điều này khiến thiên tai ở đây thường mang tính chất tổng hợp: Vừa bão, áp thấp nhiệt đới, lũ ống, lũ quét ở miền núi, vừa ngập úng sâu ở vùng hạ lưu. Các tình huống này thường diễn ra đồng thời, trong thời gian ngắn, với cường độ mạnh, gây áp lực lớn cho công tác ứng phó. Lực lượng Công an, nhất là Công an cấp xã phải cùng lúc vừa sơ tán dân, vừa đảm bảo an ninh trật tự, vừa hỗ trợ cứu hộ cứu nạn, nên dễ bị quá tải.

    Thứ hai, hạn chế về phương tiện, trang thiết bị và cơ sở hạ tầng hỗ trợ. Mặc dù lực lượng công an luôn xung kích trên tuyến đầu, nhưng trang thiết bị phục vụ cứu hộ, cứu nạn như xuồng máy, ô tô chuyên dụng, áo phao, đèn chiếu sáng ban đêm, thiết bị thông tin liên lạc chuyên dụng… còn thiếu và chưa đồng bộ. Nhiều xã miền núi, vùng sâu xa, khi mưa lũ xảy ra thường bị chia cắt hoàn toàn, trong khi phương tiện cơ giới tiếp cận còn hạn chế. Hạ tầng giao thông xuống cấp, nhiều tuyến đường nhỏ hẹp, cầu cống yếu khiến việc cơ động lực lượng và phương tiện gặp nhiều khó khăn, đặc biệt trong bão số 10 (9/2025) khi toàn tỉnh mất điện và nhiều khu vực ngập sâu, đường sá bị cây đổ chắn ngang.

    Thứ ba, công tác phối hợp và thông tin cảnh báo còn bất cập. Thực tiễn cho thấy, nhiều tình huống thiên tai diễn biến nhanh hơn so với dự báo. Một số địa bàn ven biển và miền núi chưa được phủ sóng cảnh báo kịp thời, dẫn đến việc sơ tán còn chậm, người dân còn chủ quan, thậm chí có trường hợp cố tình ở lại để trông giữ tài sản. Trong khi đó, sự phối hợp giữa công an với các lực lượng khác như quân đội, biên phòng, dân quân, y tế đôi khi còn thiếu đồng bộ, chưa hình thành cơ chế hiệp đồng thống nhất, đặc biệt ở cấp xã, thôn. Điều này làm giảm hiệu quả xử lý tình huống khẩn cấp trong những giờ đầu khi thiên tai xảy ra.

    Thứ tư, áp lực từ đời sống nhân dân và các hành vi vi phạm pháp luật. Hà Tĩnh vẫn còn nhiều hộ dân sinh sống tại vùng ven sông, ven biển, ven đồi núi - những nơi có nguy cơ cao về sạt lở, lũ quét, nước dâng do bão. Công tác di dời, tái định cư còn chậm, khiến việc sơ tán lặp đi lặp lại, gây tốn kém và ảnh hưởng tâm lý người dân. Bên cạnh đó, tình trạng vi phạm pháp luật về môi trường và phòng chống thiên tai vẫn diễn ra: Khai thác khoáng sản trái phép gây sạt lở, lấn chiếm hành lang thoát lũ, xả thải chưa qua xử lý… Lực lượng công an phải dành nguồn lực xử lý, trong khi nhân lực có hạn, dẫn đến phân tán trong thực hiện nhiệm vụ trọng tâm là bảo đảm an toàn cho nhân dân trước, trong và sau thiên tai.

    5. Giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống thiên tai trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh của lực lượng Công an nhân dân

    Một là, lực lượng Công an tỉnh Hà Tĩnh cần phải thường xuyên tập huấn, diễn tập - chìa khóa nâng cao sức mạnh ứng phó thiên tai. Trong bối cảnh thiên tai tại Hà Tĩnh ngày càng bất thường, cực đoan, việc tổ chức tập huấn, diễn tập cho lực lượng Công an nhân dân nói chung, đặc biệt là Công an xã, phường chính quy, không chỉ là nhiệm vụ thường kỳ mà đã trở thành yêu cầu cấp bách. Đây là lực lượng trực tiếp bám dân, bám địa bàn, có mặt đầu tiên khi mưa lũ, bão lớn xảy ra, nên chỉ khi được rèn luyện bài bản, họ mới đủ bản lĩnh và kỹ năng để xử lý tình huống khẩn cấp. Các chương trình tập huấn cần gắn với đặc thù từng địa bàn: Phường nội thành thường xuyên ngập sâu; xã miền núi dễ sạt lở, lũ quét; xã ven biển chịu tác động trực tiếp của bão, nước dâng. Quan trọng hơn, diễn tập không thể dừng ở lý thuyết mà phải là những tình huống thực binh: Sơ tán hàng trăm hộ dân, cứu hộ người bị cô lập, đảm bảo an ninh trật tự tại các điểm tránh trú. Chỉ có như vậy, mỗi cán bộ, chiến sĩ Công an mới thực sự thành thạo trong “giờ vàng” ứng phó, góp phần giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản, củng cố niềm tin của nhân dân đối với lực lượng Công an trên trận tuyến phòng, chống thiên tai.

    Thứ hai, tiếp tục đầu tư trang thiết bị - điều kiện tiên quyết để nâng cao sức mạnh ứng phó cho lực lượng Công an tỉnh Hà Tĩnh. Địa bàn xã, phường sau sáp nhập rộng hơn, dân số tập trung đông hơn, tuy nhiên, trang thiết bị phục vụ phòng, chống thiên tai vẫn còn thiếu và chưa đồng bộ, khiến công tác ứng phó nhiều lúc bị động. Thực tiễn cho thấy, không thể đòi hỏi lực lượng Công an cơ sở hoàn thành tốt nhiệm vụ nếu thiếu phương tiện phù hợp. Hà Tĩnh cần sớm triển khai cơ chế phân bổ theo cụm: Phường trung tâm phải được trang bị xe gầm cao, máy bơm dã chiến để xử lý tình trạng úng ngập; xã miền núi cần bộ leo dây, máy cưa xăng, thiết bị thông tin dự phòng để nhanh chóng tiếp cận những vùng bị cô lập; xã ven biển bắt buộc có xuồng máy, áo phao, loa di động để vừa cứu hộ vừa kêu gọi ngư dân rời khỏi vùng nguy hiểm. Ngoài ra, Công an xã, phường phải có kho ứng cứu tại chỗ, với trang bị sẵn sàng, đủ khả năng triển khai ngay trong “giờ vàng” khi thiên tai đổ bộ. Đây chính là yếu tố quyết định để rút ngắn thời gian phản ứng, giảm thiểu thiệt hại và củng cố vai trò nòng cốt của công an cơ sở trong bảo vệ an toàn cho nhân dân.

    Thứ ba, lực lượng Công an tỉnh Hà Tĩnh cần phải thường xuyên làm tốt công tác nắm tình hình, nhận diện sớm nguy cơ tiềm ẩn các rủi ro về thiên tai khi xảy ra. Trong bối cảnh thiên tai ở Hà Tĩnh diễn biến nhanh, khó lường, công tác nắm tình hình ngay từ cơ sở trở thành “lá chắn” đầu tiên, quyết định sự chủ động ứng phó. Với lực lượng Công an xã, phường chính quy được bố trí đầy đủ, khả năng bám sát địa bàn đã nâng lên rõ rệt. Đây chính là “tai mắt” tại cơ sở, có trách nhiệm rà soát những hộ dân sống ven sông, vùng trũng thấp, các dãy trọ công nhân gần khu vực ngập lụt, hay những điểm sườn đồi, taluy dễ sạt lở khi mưa lớn. Thông tin được cập nhật liên tục qua phối hợp với thôn, tổ dân phố, giúp Công an cơ sở báo cáo kịp thời cho Công an tỉnh và Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai để kích hoạt phương án sơ tán, chốt chặn, phân luồng giao thông. Nhờ nhận diện sớm, nhiều thiệt hại có thể được ngăn chặn từ đầu, thay vì chỉ lo khắc phục hậu quả sau thiên tai. Đây chính là bước chuyển từ “bị động chạy theo” sang “chủ động đón đầu”, thể hiện rõ vai trò then chốt của công an cơ sở trong bảo vệ an toàn cho nhân dân.

    Thứ tư, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tăng khả năng thích ứng, biện pháp ứng phó và khắc phục thiên tai. Khi quy mô xã, phường mới rộng hơn, dân cư tập trung đông và phân tán, công tác tuyên truyền, vận động càng trở thành nhiệm vụ trọng tâm của lực lượng Công an cơ sở. Thực tế cho thấy, không phải mọi hộ dân đều kịp tiếp nhận cảnh báo từ loa truyền thanh, do đó cán bộ, chiến sĩ công an phải trực tiếp “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, phối hợp với ban tự quản thôn, tổ dân phố hướng dẫn cụ thể cách chằng chống nhà cửa, chuẩn bị “túi an toàn”, ghi nhớ số điện thoại khẩn cấp. Ở khu vực đô thị, tuyên truyền cần tận dụng các nhóm Zalo, Facebook tổ dân phố để cập nhật nhanh tình hình; còn tại vùng ven biển, lực lượng Công an phải xuống tận cảng cá, bãi ngang kêu gọi ngư dân khẩn trương neo đậu tàu thuyền, rời khỏi khu vực nguy hiểm trước khi bão đổ bộ. Sự chủ động và hiểu biết của người dân chính là yếu tố quyết định, giúp giảm thiểu rủi ro, hạn chế tối đa thiệt hại và củng cố mối liên kết bền chặt giữa công an với cộng đồng trong cuộc chiến chống thiên tai.

    Thứ năm, phát huy có hiệu quả quan hệ phối hợp giữa các lực lượng trong và ngoài ngành Công an trong phòng, chống thiên tai trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. Lực lượng Công an không chỉ giữ vai trò chốt giữ an ninh trật tự mà còn là cầu nối quan trọng trong Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai. Việc tham gia trực tiếp các cuộc họp, cùng chia sẻ thông tin và đề xuất phương án giúp lực lượng Công an cơ sở kịp thời phối hợp với Quân đội, Biên phòng, Y tế, Điện lực, Viễn thông trong từng tình huống cụ thể. Đặc biệt tại Hà Tĩnh, địa phương có Khu kinh tế Vũng Áng và hàng loạt công trình trọng điểm về cảng biển, điện, thép, Công an phường, xã càng phải chủ động cùng doanh nghiệp xây dựng kịch bản ứng phó sự cố hóa chất, cháy nổ trong điều kiện bão lũ. Sự phối hợp nhịp nhàng, đa ngành này không chỉ bảo đảm an toàn cho nhân dân mà còn giữ vững sự vận hành của những hạ tầng kinh tế - xã hội trọng yếu, góp phần nâng cao hiệu quả phòng, chống thiên tai trên toàn tỉnh.

Nguyễn Hồng Thuyên

Học viện Cảnh sát nhân dân

(Nguồn: Bài đăng trên Tạp chí Môi trường, số 10/2025)

    Tài liệu tham khảo:

    1. https://pctt.hatinh.gov.vn/tin-bao-khan-capcon-bao-so-10-1759055275.html;

    2.https://bocongan.gov.vn/bai-viet/cong-an-tinh-ha-tinh-trien-khai-luc-luong-phuong-tien-chu-dong-ung-pho-voi-con-bao-so-5-1756093445;

    3. Chỉ thị số 06/CT-UBND ngày 09/4/2025 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh về công tác phòng, chống thiên tai, đảm bảo an toàn công trình thuỷ lợi, đê điều năm 2025;

    4. Kế hoạch số 4968/UBND-NL1 ngày 09/7/2025 của Uỷ ban nhân dân tỉnh về việc tăng cường công tác phòng, chống, khắc phục thiệt hại do thiên tai;

    5. Thông tư số 10/2025/TT-BCA ngày 25/2/2025 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của Công an xã, phường, thị trấn;

    6. Công an tỉnh Hà Tĩnh (2025): Báo cáo kết quả công tác phòng ngừa, ứng phó và thiệt hại do Bão số 5 gây ra trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh;

7. Công an tỉnh Hà Tĩnh (2025): Báo cáo tình hình ảnh hưởng, thiệt hại và kết quả công tác ứng phó với Bão số 10.

Ý kiến của bạn