Banner trang chủ

Doanh nghiệp Việt Nam thúc đẩy chuyển đổi xanh để phát triển bền vững: Từ chiến lược đến thực thi

26/07/2024

    Ngày 26/7/2024, tại Hà Nội, Advantech Việt Nam đã tổ chức sự kiện Ngày hội Công nghệ 2024 với chủ đề “Thúc đẩy chuyển đổi xanh bằng các giải pháp điện toán biên công nghiệp và trí tuệ nhân tạo (AI)”.

    Phát biểu khai mạc sự kiện, ông Đỗ Đức Hậu, Tổng Giám đốc Advantech Việt Nam chia sẻ, hiện nay thế giới đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng khí hậu và xu hướng phát triển bền vững, thực hành kinh doanh có trách nhiệm, giảm phát thải các-bon (Net-Zero carbon) trong ngành công nghiệp năng lượng  đã và đang là mục tiêu lớn toàn cầu, từ đó yêu cầu phải có sự nỗ lực cũng như đầu tư đáng kể của các quốc gia nói chung, doanh nghiệp nói riêng. Đây là tiến trình cấp thiết để giảm thiểu các tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu, đồng thời đảm bảo một tương lai phát triển bền vững cho mọi quốc gia, mọi doanh nghiệp.

    Đối với Việt Nam, nhằm góp phần vào xu thế “Chuyển đổi xanh” của thế giới, Việt Nam đã đưa ra những cam kết mạnh mẽ về ứng phó với biến đổi khí hậu, hướng tới mục tiêu phát thải bằng “0” (Net-Zero) vào năm 2050 tại Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26). Bên cạnh đó, Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam cũng đã có những động thái tích cực để theo đuổi các mục tiêu liên quan đến ESG (môi trường, xã hội, quản trị). Đây là tiến trình cấp thiết, không thể đảo ngược, nhằm giảm thiểu biến đổi khí hậu, đảm bảo một tương lai phát triển bền vững, thịnh vượng chung. Mục tiêu này vừa là thách thức, vừa là cơ hội để các doanh nghiệp, các nhà máy thay đổi và tạo động lực cho tăng trưởng đột phá và lâu dài.

Quang cảnh Hội thảo

    Hòa mình vào tiến trình chung của nhân loại, với định hướng “Kiến tạo một hành tinh thông minh”; tận dụng năng lực cốt lõi AIoT cùng những giải pháp thông minh của Advantech trong việc hỗ trợ doanh nghiệp tổ chức một cách tốt nhất và đạt hiệu quả cao nhất trong hành trình chuyển đổi xanh, Advantech Việt Nam chủ trì tổ chức Ngày hội Công nghệ 2024 với chủ đề “Thúc đẩy chuyển đổi xanh bằng các giải pháp điện toán biên công nghiệp và AI”, nhằm chia sẻ các công nghệ, giải pháp phục vụ cho mục tiêu này. Đây là cơ hội để các đại biểu cùng nhau tập trung vào việc tạo ra và nắm bắt giá trị từ chuyển đổi số/chuyển đổi xanh, khám phá những công nghệ hiện đại nhất trong ngành sản xuất, năng lượng, chế tạo máy… và hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam thực hiện chuyển đổi xanh thành công. Đây cũng là dịp để Advantech Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò là đơn vị đồng hành đáng tin cậy của doanh nghiệp nước nhà trên hành trình chuyển đổi số, chuyển đổi xanh toàn diện theo mục tiêu Net-Zero carbon của Chính phủ đề ra với tầm nhìn đến năm 2050.

    Tại sự kiện, các đại biểu tham dự đã lắng nghe tham luận từ các chuyên gia của Advantech Taiwan , Lãnh đạo Khối phát triển quốc tế KPMG khu vực châu Á - Thái Bình Dương,  đại diện Dự án MECarbon… xoay quanh một số nội dung chính: Hành trình đến Net-Zero với các giải pháp iEMS - Bài học kinh nghiệm của Advantech ESG; bối cảnh phát triển bền vững tại Việt Nam và trong khu vực; hướng dẫn kiểm kê khí nhà kính cho từng lĩnh vực; xây dựng các giải pháp IoT công nghiệp theo hướng dữ liệu trong sản xuất thông minh và bền vững; ứng dụng Chuyển đổi số nhà máy, hướng tới sản xuất xanh và bền vững; WISE-iEMS giúp doanh nghiệp xanh hóa… Theo các chuyên gia kiểm toán KPMG, việc thực hiện ESG đã và đang được cộng đồng doanh nghiệp trên thế giới đặc biệt quan tâm. Tại Việt Nam có đến 80% doanh nghiệp đặt ra cam kết, kế hoạch thực hiện ESG, 28% doanh nghiệp có chỉ số đo lường ESG, tuy nhiên, từ chiến lược của Chính phủ đến thực thi rất cần sự nỗ lực từ phía doanh nghiệp.

    Vì vậy, để đáp ứng sự quan tâm, kỳ vọng của doanh nghiệp trong quá trình thực hiện mục tiêu ESG, tại sự kiện, Advantech cùng các đối tác công nghệ trong nước và quốc tế đã giới thiệu đến doanh nghiệp những xu hướng công nghệ mới hiện nay; các giải pháp chuyển đổi số, chuyển đổi xanh; bài toán ứng dụng công nghệ AIoT. Đồng thời, chia sẻ và cập nhật những xu hướng phát triển mới nhất trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo Gen AI đang bùng nổ, cùng các giải pháp ứng dụng công nghệ AioT, trong đó tập trung chuyên sâu vào một số lĩnh vực như sản xuất, chế tạo máy, phát triển ứng dụng AI…

    Nhân dịp này, Advantech Việt Nam và các đối tác VIP cũng đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác, nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác và thể hiện quyết tâ đồng hành, hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện hiệu quả kế hoạch chuyển đổi xanh, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững.

Bùi Hằng

Ý kiến của bạn