Banner trang chủ

Sơn sinh thái - Sự lựa chọn mới cho những công trình xanh

28/03/2018

     Trong những năm gần đây, một số công ty tại Việt Nam đã bắt đầu sản xuất sản phẩm sơn sinh thái (SST) - một loại sơn không gây mùi khó chịu, không ảnh hưởng tới sức khỏe con người và thân thiện với môi trường. Với những ưu điểm vượt trội này, ngày càng có nhiều chủ đầu tư sử dụng SST cho các công trình xây dựng.

     Sơn công nghiệp có chứa nhiều chất phụ gia và dung môi dễ bay hơi, có thể ảnh hưởng đến hệ hô hấp, gây nên bệnh hen xuyễn, viêm xoang, viêm phổi cho những người phun sơn nếu không có phương tiện bảo hộ. Trên thị trường thế giới hiện nay, có nhiều sản phẩm sơn với đủ các chủng loại, nhưng tất cả đều có chứa hợp chất hữu cơ bay hơi (VOC) và những tạp chất độc hại khác (kim loại nặng, chất hoạt động bề mặt APEOs…). Chỉ số VOC trong sơn ở mức cao sẽ gây nguy hiểm vì chúng có thể tồn tại và phát tán trong không khí trong một thời gian dài (khoảng 5 năm) kể từ khi sơn hoàn thiện (đã khô bề mặt). Các hợp chất trong VOC không màu, không mùi, nên không thể cảm nhận, nhìn thấy, ngửi thấy, hay sờ thấy… Vì thế, gần đây, một số công ty sơn lớn trên thế giới đã bắt đầu nghiên cứu và sản xuất các loại SST, là sơn không chứa VOC, cũng như các hóa chất độc hại, an toàn cho sức khỏe con người và thân thiện với môi trường. SST không chỉ làm đẹp hơn công trình, mang lại thêm sự thoải mái cho người dùng mà còn là giải pháp tốt để bảo vệ con người, loại bỏ hoàn toàn những tác động xấu của các loại sơn thông thường có chứa nhiều hóa chất độc hại gây ra.

     SST có những ưu điểm vượt trội so với sơn truyền thống như không gây mùi khó chịu; không gây độc hại cho người sử dụng, cũng như môi trường do hàm lượng VOC thấp; không chứa chì, thủy ngân; không có VOC; chống ăn mòn, không dung môi, không cháy nổ, sơn được trên bề mặt ướt; bền màu. Một số loại sơn có thể chống bức xạ, chống lại các tần sóng có hại, bảo vệ người dùng khỏi ảnh hưởng sóng điện từ. SST có thể sử dụng trực tiếp mà không cần sơn lót, dễ thi công, nhanh khô, có khả năng bảo vệ bề mặt, chống mọi tác động của thời tiết, dễ chùi rửa… Ngoài ra, SST còn có khả năng ngăn chặn sự phát triển của nấm mốc và vi khuẩn, thích hợp với khí hậu nhiệt đới của Việt Nam, ngăn ngừa việc ngưng tụ hơi nước và làm sạch không khí.

 

Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thị Phương Hoa trao Kỷ niệm chương cho TS. Nguyễn Thanh Hải - đại diện

Công ty Hi-Pec tại Chương trình biểu dương “Doanh nghiệp sáng tạo, ứng dụng công nghệ thân thiện môi trường

vì mục tiêu tăng trưởng bền vững quốc gia” năm 2017

 

     Hiện  nay, Việt Nam đã có một số doanh nghiệp đi tiên phong trong sản xuất SST, thổi luồng gió mới vào thị trường bất động sản trong nước, với những dự án công trình xanh hiện đại, mang thương hiệu “eco-buildings”. Điển hình là Công ty CP Hóa dầu công nghệ cao Hi-Pec (Công ty Hi-Pec), một trong những đơn vị đi đầu trong phát triển các loại SST từ đầu những năm 2000. Mục tiêu của Công ty là tìm kiếm các công nghệ, sản phẩm, giải pháp tốt, độc đáo, thân thiện với môi trường và con người trong lĩnh vực sơn, mang lại cho khách hàng của mình những sản phẩm sơn tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Công ty tập trung vào 3 loại sơn chính: Sơn chống ăn mòn cho sắt thép, sơn chống thấm và sơn trang trí dân dụng.

     Với sơn chống ăn mòn sắt thép, Công ty Hi-Pec là đại lý chính thức của Sherwin-Williams (Mỹ), một trong những hãng sơn lớn nhất thế giới. Với lịch sử 150 năm, doanh thu khoảng 20 tỷ USD/năm, Sherwin-Williams đã đưa ra sản phẩm SST DURA-PLATE 301 nổi tiếng thế giới về chống ăn mòn, đa dụng, không dung môi, không độc hại, sơn được trên bề mặt ướt… Với sơn trang trí dân dụng sinh thái, Hi-Pec cùng đối tác là Tập đoàn IEDISA (Tây Ban Nha) kết hợp để đưa ra loại SST Graphenstone nano, gốc vôi và Graphene, không VOC, có khả năng hấp thụ CO2 trở lại thành đá vôi làm bức tường dày lên, làm sạch không khí, loại bỏ mùi hôi. Đặc biệt, SST Graphenstone còn có loại sơn có thể chống bức xạ, chống lại các tần sóng có hại, bảo vệ người sử dụng khỏi ảnh hưởng của sóng điện từ, sóng điện thoại wifi trong các khu quân sự, công nghiệp, cơ quan, viện nghiên cứu, nhà ở… Đối với sơn chống thấm bê tông, Công ty đã hợp tác với Công ty sơn Globalnavy (Bồ Đào Nha) để đưa về Việt Nam dòng SST chống thấm hoàn toàn mới, chất lượng cao, sơn được trên bê tông ướt, đa dụng, sử dụng tốt cho cả sàn công nghiệp. Đặc biệt, dòng sơn này có thể trộn với 250% xi măng, khi khô nở lên 220% để làm keo “lai” cho khe co giãn, phù hợp với điều kiện nhiệt đới ở Việt Nam. Từ khi thành lập đến nay, Công ty Hi-Pec đã trực tiếp thi công hàng trăm công trình lớn cho ngành dầu khí (các Công ty: Việt Xô Petro, Lọc dầu Dung Quất, PV Oil, PV Gas, Đạm Cà Mau…), ngành điện (Genco 3, Nậm Mu, PV Powers…), hàng hải, quân đội, các trường học, bệnh viện, chung cư…

     Một thương hiệu khác là sơn Petrolimex của Công ty TNHH MTV Sơn Petrolimex (thuộc Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam - Petrolimex), Nhà máy đóng tại KCN VSIP (Bình Duơng), với công suất 16 triệu lít sơn các loại mỗi năm. Đây là một trong những nhà máy hiện đại nhất châu Á, với công nghệ kỹ thuật số châu Âu, nguyên liệu được nhập khẩu từ các nhà cung cấp uy tín của Mỹ, Đức, Ôtxtrâylia... Bên cạnh các loại sơn trang trí chất lượng cao cấp như sơn nước trong nhà và ngoài trời: GoldSun, GoldTex, GoldLuck; sơn dầu cao cấp: GoldStar, GoldSatin, GoldVik…, Công ty Sơn Petrolimex còn có những sản phẩm sơn công nghiệp, ứng dụng cho bồn bể, đường ống dẫn xăng dầu, bình gas, thùng phuy, tấm lợp (ngói), sàn bê tông... Các sản phẩm SST Petrolimex được sản xuất với quy trình công nghệ xanh theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001:2008, không sử dụng chì và thủy ngân, không chứa các thành phần gây hại cho sức khỏe con người và môi trường. SST Petrolimex có những đặc tính vật lý khác biệt so với các sản phẩm sơn truyền thống về độ cứng, độ bền và độ dẻo, gia tăng tuổi thọ của sơn, sơn không bị nứt nẻ, kháng khuẩn, chống nấm mốc và đuổi côn trùng.

     Với những đặc tính ưu việt, cũng như tính an toàn, bền vững, thân thiện với môi trường, các sản phẩm SST đang ngày càng được các nhà đầu tư, người tiêu dùng lựa chọn sử dụng, đáp ứng nhu cầu và điều kiện khí hậu thời tiết khắc nghiệt ở Việt Nam.

 

Nguyễn Thanh Giang

Viện Khoa học Công nghệ xây dựng

Nguồn: Bài đăng trên Tạp chí Môi trường, số 3/2018

 

 

Ý kiến của bạn