Banner trang chủ

Thùng rác thông minh từ vật liệu tái chế của Công ty Thanh Tùng 2 – Khuyến khích người dân phân loại rác tại nguồn

09/09/2024

    Ngày 30/8/2024, Công ty TNHH MTV Thanh Tùng 2 (Công ty Thanh Tùng 2) đã trao tặng UBND xã Trị An, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai 20 thùng rác thông minh. Đây là sản phẩm do Công ty Thành Tùng 2 và ông Trần Anh Vũ - Phó trưởng phòng Tài nguyên và môi trường huyện Vĩnh Cửu đồng nghiên cứu và sản xuất.

Lễ tiếp nhận sản phẩm thùng rác tái chế thông minh cho UBND xã Trị An, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai

    Theo số liệu thống kê từ Bộ Tài nguyên và Môi trường, mỗi năm tại Việt Nam có khoảng 1,8 triệu tấn rác thải nhựa thải ra môi trường, 0,28 triệu đến 0,73 triệu tấn trong số đó bị thải ra biển gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Thùng rác nhựa tái chế là một giải pháp hữu hiệu nhằm giảm thiểu lượng rác thải nhựa thải ra ngoài môi trường đồng thời tài nguyên hoá rác thải nằm tối ưu hoá lợi ích kinh tế.

    Là đơn vị tiên phong trong việc tái chế nhựa thành các vật dụng hữu ích, vừa qua, tại Hội chợ Công nghệ, thiết bị và thương mại tỉnh Đồng Nai, Công ty Thanh Tùng 2 đã kết hợp cùng với ông Trần Anh Vũ - Phó trưởng phòng Tài nguyên và môi trường huyện Vĩnh Cửu cho ra mắt sản phẩm thùng rác thông minh với chức năng phân loại rác sinh hoạt và trồng cây. Loại thùng rác này có cấu tạo gồm 3 ngăn: 1 ngăn trồng cây, 2 ngăn phân loại rác thực phẩm và rác thải sinh hoạt khác.

Sản phẩm thùng rác tái chế thông minh được triển lãm tại Hội chợ Công nghệ, thiết bị và thương mại tỉnh Đồng Nai

    So với các sản phẩm thùng rác tái chế trên thị trường hiện nay, thùng rác thông minh do Thanh Tùng 2 sản xuất sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật: Toàn bộ lượng rác thải thực phẩm sẽ được lưu chứa và tự phân huỷ thành thức ăn cho cây trồng ở ngăn bên cạnh. Đặc biệt, với cấu tạo 3 ngăn, toàn bộ lượng nước rỉ rác phát sinh từ ngăn rác thực phẩm được hấp thu trực tiếp vào đất trồng cây do đó, thùng rác này không phát tán mùi hôi, bảo đảm vệ sinh và thẩm mỹ cho môi trường xung quanh. Ngoài ra, trong trường hợp được sử dụng tại các khu vực ngoài trời, thùng rác cũng được trang bị van chống ngập, giúp cây trồng không bị ngập úng trong mùa mưa.

    Ông Bùi Xuân Hùng – TGĐ Công ty Thanh Tùng 2 cho biết, do được sản xuất từ nguyên liệu nhựa tái chế, tuổi thọ trung bình của thùng rác khoảng từ 5-7 năm. Trong điều kiện sử dụng tại các hộ gia đình, tuổi thọ của thùng rác có thể lên tới 8-10 năm. Điều này không những mang lại lợi ích kinh tế cho ngân sách nhà nước, đồng thời tạo thói quen phân loại chất thải thực phẩm ra khỏi các chất thải khác của hộ gia đình, góp phần giảm lượng rác phải thu gom, xử lý và bảo vệ môi trường. Hiện nay sản phẩm được bán với giá 1.250.000 đồng, rất phù hợp với các hộ gia đình tại Việt Nam và các nước trong khu vực.

Ông Nguyễn Thúc Quân, Phó chủ tịch UBND xã Trị An, huyện Vĩnh Cửu chia sẻ về sản phẩm thùng rác tái chế thông minh

    Theo ông Nguyễn Thúc Quân, Phó Chủ tịch UBND xã Trị An, huyện Vĩnh Cửu, qua quá trình sử dụng mẫu thử của thùng rác thông minh, UBND xã Trị An nhận thấy việc sử dụng thùng rác phân loại kết hợp với trồng cây không những khuyến khích người dân thực hiện phân loại rác sinh hoạt tại hộ gia đình mà còn bảo đảm mỹ quan của khu vực sử dụng. Bên cạnh đó, vận dụng việc tái chế nhựa vào sản xuất thùng rác là sáng kiến hiệu quả góp phần vào mục tiêu bảo vệ môi trường.

200 thùng rác tái chế thông minh được UBND huyện Vĩnh Cửu đặt mua để triển khai xây dựng mô hình nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu

    Ngoài mục đích phân loại rác tại hộ gia đình, thùng rác thông minh vừa đựng rác, vừa trồng hoa  đã tạo thêm thú vui nuôi trồng cây cảnh cho người sử dụng. Trước những lợi ích thiết thực từ việc sử dụng loại thùng rác thông minh này, UBND huyện Vĩnh Cửu đã đặt mua 200 thùng rác và phân bổ cho 4 xã bao gồm: Vĩnh Tân, Trị An, Mã Đà và Thạnh Phú để xây dựng mô hình nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

Phùng Quyên - Nam Hưng

Ý kiến của bạn