Banner trang chủ
Thứ Năm, ngày 01/08/2024

Tọa đàm doanh nghiệp FDI - Vượt cơn gió ngược

01/08/2024

    Ngày 29/7/2024, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức Tọa đàm với chủ đề Doanh nghiệp (DN) FDI - Vượt “Cơn gió ngược”/“FDI Enterprises - Navigating through headwinds.

    Hiện nay, DN FDI đặc biệt quan tâm đến các biến động đa chiều, xu thế phát triển mới mang lại cả thách thức và cơ hội như: (i) Biến động kinh tế vĩ mô; (ii) Tác động và chính sách của Chính phủ Việt Nam với thuế tối thiểu toàn cầu; (iii) Chuyển đổi xanh và tích hợp các tiêu chí ESG trong hoạt động kinh doanh. Vì vậy, Tọa đàm được tổ chức nhằm cung cấp thông tin hữu ích, giá trị và có hàm lượng tư vấn cao, giúp DN FDI ra quyết định chính xác, thích ứng với những “cơn gió ngược” và phát huy những “cơn gió đổi chiều”, phù hợp với bối cảnh thực tế. Đồng thời thể hiện cam kết đồng hành cùng DN FDI phát triển bền vững thông qua Hệ sinh thái ESG của VietinBank.

Ông Đỗ Thanh Sơn, Phó Tổng Giám đốc Phụ trách Ban Điều hành VietinBank phát biểu tại Tọa đàm

    Trước bối cảnh hoạt động kinh tế trong nước còn chưa sôi động như kỳ vọng, khu vực đầu tư FDI được đánh giá là điểm sáng của nền kinh tế, đóng góp tỉ lệ lớn trog tổng vốn đầu tư toàn xã hội với số vốn đăng ký năm 2023 đạt 36,6 tỷ USD, đóng góp 16,1% tổng vốn đầu tư toàn xã hội và tiếp tục đạt trên 15 tỷ USD vào 6 tháng đầu năm 2024, trong đó có nhiều dự án đầu tư quy mô lớn, sử dụng công nghệ cao. Điểm sáng này góp phần tạo thêm động lực cho nền kinh tế, gia tăng việc làm tại các địa phương có DN FDI hoạt động; đồng thời thể hiện nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ và thu hút DN FDI của Việt Nam. Mặc dù vậy, vẫn còn rất nhiều thách thức mà DN FDI cần vượt qua, cụ thể, kinh tế Việt Nam đã đi được nửa chặng đường năm 2024 nhưng vẫn phải đối mặt với những khó khăn như: Tổng cầu tiêu dùng phục hồi chậm, giá xăng dầu, nguyên vật liệu, giá cước vận tải và giá vàng thế giới biến động mạnh… Những yếu tố này tạo sức ép lên lạm phát, tỷ giá và lãi suất. Việc Việt Nam dự kiến sẽ áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu từ năm 2024 cũng là một trong các chính sách tác động đến DN FDI. Bên cạnh đó, cam kết đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 của Việt Nam cũng như làn sóng “phát triển bền vững” ngày càng lan rộng trên toàn cầu đang trở thành “tiêu chí cần có” cho mọi DN, trong đó có DN FDI.

Các đại biểu tham dự Tọa đàm

    Với phương châm trở thành bạn đồng hành của các doanh nghiệp FDI, cung cấp giải pháp dịch vụ một điểm chạm (one-stop solution), VietinBank kết hợp cùng các đối tác và kết nối nhiều diễn giả đến từ các Bộ, ngành liên quan chia sẻ tại Tọa đàm Doanh nghiệp FDI – Vượt “cơn gió ngược” với các phiên chủ đề: Kinh tế Việt Nam 6 tháng đầu năm và triển vọng năm 2024; Thuế tối thiểu toàn cầu - Kinh nghiệm áp dụng của các quốc gia, khuyến nghị và giải pháp; Dự thảo Nghị định về việc quản lý và sử dụng Quỹ hỗ trợ đầu tư; ESG - Giấy thông hành cho DN.

    Mở đầu sự kiện là phim ngắn mang thông điệp “VietinBank - Đối tác phát triển bền vững” - thể hiện cam kết: Luôn dành sự quan tâm đặc biệt và đồng hành phát triển cùng cộng đồng doanh nghiệp (DN) của VietinBank. Đây cũng là sự kiện nằm trong chuỗi chuyên đề được VietinBank tổ chức định kỳ với mục tiêu tạo lập diễn đàn cung cấp thông tin phân tích, dự báo thị trường, kết nối kinh doanh… hỗ trợ hoạt động điều hành của D. Với vai trò là ngân hàng trụ cột quốc gia và có hệ sinh thái dịch vụ toàn diện, VietinBank đã trở thành cầu nối giữa cộng đồng DN FDI với các bên liên quan.

    Tiếp đó, TS. Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh đã đưa ra nhận định về bức tranh kinh tế Việt Nam trong năm 2023 và nửa đầu 2024. Theo TS. Võ Trí Thành, điều kiện tài chính - tiền tệ đã có sự cải thiện rõ rệt; kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định; lạm phát và tỷ giá trong tầm kiểm soát; thanh khoản thị trường dồi dào. Bên cạnh đó, việc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cùng hệ thống ngân hàng liên tục hạ lãi suất giúp DN dễ dàng tiếp cận vốn vay. Chính phủ và các bộ ngành liên quan thực hiện nhiều biện pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường trái phiếu DN và bất động sản… Đây là những điều kiện nền tảng để Việt Nam tiếp tục lạc quan về tăng trưởng kinh tế trong năm 2024.

Các chuyên gia chia sẻ tại Tọa đàm

    Thông tin về các nội dung liên quan đến Dự thảo Nghị định Quỹ hỗ trợ đầu tư, ông Đỗ Văn Sử, Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) đã cập nhật các nội dung ưu đãi hỗ trợ đầu tư; căn cứ xây dựng và nội dung sơ lược về dự thảo Nghị định về Quỹ hỗ trợ đầu tư tới các DN FDI. Với nội dung này, Tọa đàm đã trở thành diễn đàn để các cơ quan, ban, ngành và chuyên gia có cơ hội lắng nghe những góp ý, trăn trở của doanh nghiệp FDI về vấn đề này.

    Đối với vấn đề liên quan đến thuế tối thiểu toàn cầu, ông Hoàng Thùy Dương - Phó Tổng Giám đốc và Trưởng bộ phận Thuế tại KPMG Việt Nam đã có chia sẻ về kinh nghiệm áp dụng cùng những vấn đề mang tính giải pháp tại một số quốc gia. PGS. TS Nguyễn Đình Thọ - Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường (Bộ TN&MT) cũng trình bày chủ đề “ESG - Giấy thông hành của DN”, trong đó nhấn mạnh cam kết của Việt Nam đối với chuyển đổi và tăng trưởng xanh, nhất là mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Để hiện thực hóa mục tiêu này, Việt Nam đã kế hoạch hành động cụ thể tới 2035, bao gồm mục tiêu về năng lượng tái tạo, giảm phát thải và mô hình kinh tế tuần hoàn.

    Phát biểu tại Tọa đàm, ông Đỗ Thanh Sơn, Phó Tổng Giám đốc phụ trách Ban Điều hành VietinBank đã tái khẳng định triết lý “Khách hàng là trung tâm”, trong đó nhấn mạnh cam kết, VietinBank luôn là đối tác đồng hành vững chắc của cộng đồng DN FDI và để thực hiện được điều này, VietinBank đã chọn “thấu cảm” là một trong những giá trị cốt lõi. Theo đó, cùng với sứ mệnh cung cấp giải pháp dịch vụ một điểm chạm (one-stop solution) và mang lại giá trị gia tăng vượt trội, VietinBank chủ động kết nối với các cơ quan Chính phủ, đối tác và các bên liên quan để xây dựng nhiều chương trình, sự kiện có ý nghĩa thực tế dành cho cộng đồng DN FDI tại Việt Nam trong cả hiện tại và tương lai.

Thu Hằng

Ý kiến của bạn